Fed sẽ khuấy động thị trường tuần này?

Theo gafin.vn

(Tài chính) Tuần này, thị trường sẽ trải qua một số sự kiện lớn, tâm điểm là cuộc họp chính sách của Fed với số phận của gói QE 3 trong ngày 30/10.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo dự đoán của phần lớn thị trường, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tuyên bố kết thúc chương trình mua trái phiếu chính phủ hàng tháng (QE 3) dựa trên những dấu hiệu cải thiện đáng kể của nền kinh tế. Đồng thời, giới đầu tư cũng rất nóng lòng chờ đợi quyết định của Fed về thời điểm nâng lãi suất trước những đồn đoán rằng, ngân hàng trung ương sẽ nâng lãi suất vào năm tới khi kinh tế Mỹ đủ khỏe mạnh.

Trước cuộc họp chính sách này, các số liệu kinh tế vĩ mô sẽ càng trở nền quan trọng bởi đây sẽ là tín hiệu để thị trường phần nào đoán biết được quyết sách của Fed. Đáng lưu ý nhất là Mỹ sẽ công bố GDP quý III vào ngày 30/10.

Trong thời gian gần đây, những đồn đoán xung quanh số phận của gói QE 3 và thời điểm Fed nâng lãi suất luôn là mối lo ngại lớn của các thị trường trên toàn cầu, đặc biệt là khối thị trường mới nổi. Tất nhiên bên cạnh đó, thị trường biến động mạnh một phần cũng do tình hình diễn biến phức tạp của Ebola cũng như lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm chạp của kinh tế toàn cầu. Giới chuyên gia dự báo, thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh hơn nữa khi thế giới đang dần tiến tới thời kỳ bình thường hóa chính sách lãi suất.

Ngoài cuộc họp chính sách của Fed, thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung sẽ tiếp tục theo dõi mùa báo cáo kinh doanh quý III của khối doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng chi phối thị trường chứng khoán tuần qua. Tuần này điển hình sẽ có Facebook, Twitter hay Exxon Mobil ra báo cáo doanh thu. Theo số liệu của hãng thông tấn Thomson Reuters, 70% doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 có doanh thu vượt kỳ vọng trong khi 59% có doanh số bán hàng vượt ước tính. Trong đó, sản xuất nguyên vật liệu, tài chính, y tế và công nghiệp là những lĩnh vực làm ăn có lãi nhất.

Không chỉ tập trung vào Mỹ, tuần này giới đầu tư sẽ đánh giá kết quả kiểm tra sức khỏe ngân hàng của Ngân hàng Trung ương châu Âu vừa được công bố ngày 26/10 (giờ địa phương). Theo đó, đã có 25/130 ngân hàng trượt kỳ bài đánh giá chung của ngân hàng. Tại châu Á, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng sẽ họp chính sách trong tuần này. Giới chuyên gia cho rằng, BOJ sẽ tăng cường kích thích sau 2 lần liên tiếp hạ đánh giá kinh tế 2 trong 2 tháng gần đây.