Fed: Sẽ tiếp tục mua trái phiếu

Theo TTVN/Bloomberg

Đồng thời, lãi suất sẽ được giữ ở mức gần 0 ít nhất là cho đến giữa năm 2015.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng nền kinh tế vẫn tăng trưởng 1 cách khiêm tốn và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng lên. Do đó, Fed sẽ tiếp tục thực hiện chương trình mua thêm 40 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Đây là những nhận định được Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thông báo ngày hôm qua, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Washington. FOMC nhận định thị trường lao động tiến triển chậm chạp trong khi tiêu dùng của các hộ gia đình tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn 1 chút.

Theo báo cáo này, căng thẳng trên thị trường tiền tệ toàn cầu tiếp tục tạo nên những rủi ro rất lớn. Lạm phát cũng đã tăng nhẹ do giá năng lượng tăng. Tuy nhiên, FOMC dự báo lạm phát vẫn ở mức ổn định.

Fed giữ nguyên quan điểm cho rằng chính sách tiền tệ linh hoạt vẫn là phù hợp trong 1 thời gian đáng kể sau khi đà phục hồi mạnh mẽ hơn. Đồng thời, lãi suất sẽ được giữ ở mức gần 0 ít nhất là cho đến giữa năm 2015.

Báo cáo cũng cho thấy kể từ khi Fed thông báo về gói nới lỏng định lượng QE3, tỷ lệ thất nghiệp đã bất ngờ giảm xuống còn 7,8% trong tháng 9 (thấp nhất kể từ tháng 1/2009). Đồng thời, doanh số bán lẻ và niềm tin tiêu dùng đều tăng lên.

Không có ai trong số 60 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg cho rằng Fed sẽ dừng QE3 trong cuộc họp này hay cuộc họp vào tháng 12 tới. Hầu hết đều dự báo chương trình sẽ kéo dài ít nhất là thêm 1 năm nữa.

Tín phiếu kho bạc thay đổi nhẹ sau thông báo này. Lợi suất loại kỳ hạn 10 năm tăng 1 điểm cơ bản, lên 1,77%/năm. Chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm ít hơn 0,1%, xuống 1.412,85 điểm sau khi tăng 0,5% trước đó.