Fed vẫn cắt QE3 xuống 45 tỷ USD dù kinh tế Mỹ đột ngột giảm tốc trong quý I/2014

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Bất chấp đà giảm tốc mạnh của các hoạt động kinh tế trong quý 1, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tiếp tục cắt giảm quy mô của chương trình chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) lần thứ 4 liên tiếp sau cuộc họp hai ngày tại Washington.

Chủ tịch Fed, Janet Yellen, cho biết NHTW tiếp tục cam kết hỗ trợ kinh tế Mỹ. Nguồn: internet
Chủ tịch Fed, Janet Yellen, cho biết NHTW tiếp tục cam kết hỗ trợ kinh tế Mỹ. Nguồn: internet

Theo đó, trong một động thái đúng như kỳ vọng của thị trường, ngân hàng trung ương Mỹ cho biết sẽ cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu hàng tháng bớt 10 tỷ USD xuống 45 tỷ USD, tức thấp hơn 40 tỷ USD so với tổng quy mô ban đầu của chương trình kích thích từng thổi phồng bảng cân đối kế toán của Fed lên trên 4.3 ngàn tỷ USD.

Fed đưa ra quyết định trên chỉ vài tiếng sau khi Bộ Thương mại Mỹ thông báo số liệu chính thức cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ tăng trưởng 0.1% trong quý 1, ghi nhận sự giảm tốc đột ngột so với mức tăng trưởng 2.6% trong 3 tháng cuối cùng của năm 2013 và thấp hơn 1% so với kỳ vọng.

Tuy nhiên trong thông báo, Fed bày tỏ tin tưởng rằng “đà tăng trưởng của các hoạt động kinh tế đã cải thiện trong thời gian gần đây sau khi giảm tốc mạnh trong mùa đông do các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo Fed, chi tiêu hộ gia đình dường như đang tăng nhanh hơn nhưng hoạt động đầu tư kinh doanh lại suy yếu.

Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế khi cảm thấy cần thiết.

Tăng trưởng GDP hàng quý của Mỹ từ năm 2012 đến nay

Fed vẫn cắt QE3 xuống 45 tỷ USD dù kinh tế Mỹ đột ngột giảm tốc trong quý I/2014 - Ảnh 1
Nguồn: CNN Money

Fed bắt đầu mua vào trái phiếu kể từ tháng 12/2008 và giữ nguyên lãi suất ở mức 0% từ năm 2008 đến nay nhằm kích thích nền kinh tế nhưng gần đây các nhà làm chính sách cho rằng thị trường lao động đã cải thiện đủ mạnh để đảm bảo cho Fed cắt giảm bớt lượng kích thích. Dù vậy, Fed sẽ chưa sớm thu hồi toàn bộ chương trình này.

Thậm chí sau khi chương trình mua trái phiếu kết thúc (dự kiến vào khoảng tháng 10/2014), ngân hàng trung ương cho biết sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế bằng cách duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức siêu thấp. Fed đã nhắc lại cam kết này lần nữa trong cuộc họp ngày thứ Tư.

Các thị trường của Mỹ xem động thái của Fed là dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang cải thiện với Dow Jones đóng cửa tại mức cao kỷ lục. S&P 500 và Nasdaq cũng khép phiên trong sắc xanh.