G7 sẽ đưa đồng tiền của Trung Quốc vào giỏ tiền tệ IMF?

Theo kinhdoanhnet.vn

Toàn bộ các Bộ trưởng Tài chính trong nhóm G7 đã nhất trí đồng ý việc để đồng Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Hôm nay, ngày 29/07, IMF sẽ bắt đầu thảo luận về việc đưa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ tiền tệ. Nguồn: internet
Hôm nay, ngày 29/07, IMF sẽ bắt đầu thảo luận về việc đưa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ tiền tệ. Nguồn: internet

Theo thông tin mới nhận được, hiện các Bộ trưởng tài chính Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đồng ý về nguyên tắc đưa nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF sau khi hoàn thành đánh giá về kỹ thuật.

Quyết định này của G7 đồng nghĩa với việc đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã đạt được sự công nhận quốc tế.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nói trong cuộc họp của G7: “Vấn đề này đã được các các Bộ trưởng Tài chính thảo luận kỹ lưỡng. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý về việc để đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của IMF. Tuy nhiên có một số vấn đề kỹ thuật cần được làm rõ”. Theo đó, nhóm G7 đã ủng hộ đưa đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ IMF.

Trung Quốc hiện đang là quốc gia thương mại hàng hóa hàng đầu thế giới, đồng thời là quốc gia thương mại dịch vụ lớn thứ ba thế giới. Việc bổ sung đồng nhân dân tệ vào rổ tiền tệ quốc tế của IMF sẽ nâng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong quỹ này. Đồng thời còn tăng mức độ tín nhiệm của đồng nội tệ Trung Quốc và thúc đẩy hoạt động giao dịch bằng đồng nhân dân tệ trên các thị trường tài chính toàn cầu.

Hôm nay, ngày 29/07, IMF sẽ bắt đầu thảo luận về việc đưa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ tiền tệ tạo thành tài sản dự trữ quốc tế của IMF, hay SDR của quỹ này.

Trước đó vào ngày 26/05, một đoàn tham vấn của IMF đến Trung Quốc, IMF nhận định nhân dân tệ không còn bị định giá thấp sau khi tăng giá đáng kể trong năm qua. Sự thay đổi trong nhận định của IMF cho thấy nhân dân tệ có thể được đưa vào rổ tiền tệ SDR của IMF vào cuối năm nay.