George Soros: Brexit mở đường cho khủng hoảng tài chính

Theo nhipcaudautu.vn

Việc người Anh quyết định ra khỏi EU (Brexit) đã "mở đường" cho khủng hoảng tài chính toàn cầu tương tự khủng hoảng 2007-2008.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là phát biểu của "thiên tài bán khống" George Soros trước Nghị viện châu Âu tại Brussels hôm 30/6.

Nhà đầu tư Soros cho rằng khủng hoảng tài chính đang diễn ra với tốc độ chậm nhưng Brexit sẽ đẩy nhanh cuộc cuộc khủng hoảng này.

Soros, nhà quản lý tiền tệ, nổi tiếng nhờ vụ bán khống bảng Anh vào năm 1992. Khi đó, "thiên tài bán khống" đặt cược Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ phải phá giá nội tệ và rút đồng tiền này khỏi cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu (EERM). Nhờ đó, ông đã kiếm được khoản lợi nhuận 1 tỷ USD trong vụ bán khống.

Gần đây, Soros đã cảnh báo về khả năng hạ cánh cứng của kinh tế Trung Quốc là "không thể tránh khỏi" với quan điểm rằng nền kinh tế tăng trưởng bằng các khoản nợ của Trung Quốc hiện giống với kinh tế Mỹ thời điểm trước khủng hoảng tài chính.

Hệ thống ngân hàng của châu Âu vẫn chưa hồi phục sau khủng hoảng tài chính và giờ là thời điểm hệ thống này “bị thử thách nghiệt ngã”, Soros nói.

Trước cuộc trưng cầu dân ý của Anh về đi hay ở lại EU, ông Soros đã cảnh báo bảng Anh có thể mất giá hơn 20% so với euro nếu Anh rời khỏi EU. Kết quả là bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất 31 năm qua.

Quyết định của cử tri Anh nghĩa là “giả thiết về một cuộc khủng hoảng tài chính trở nên thực tế hơn", ông Soros tuyên bố. “Bảng Anh lao dốc, Scotland dọa tách khỏi Anh, và một số người ủng hộ Brexit đã bắt đầu nhận ra tương lai u ám mà nước Anh và bản thân họ phải đối mặt. Ngày cả các nhà đứng đầu chiến dịch vận động Brexit cũng đang rút lại những tuyên bố không thành thật về Brexit mà họ đưa ra trước cuộc trưng cầu dân ý”.

Khu vực đồng tiền chung (Eurozone) đã bị tụt lại phía sau so với các khu vực khác trong quá trình hồi phục kinh tế sau khủng hoảng tài chính "vì những hạn chế về chính sách tài khóa. Giờ đây, eurozone đang đối mặt với nguy cơ tăng trưởng giảm tốc", Soros nói.

Mô tả những hành động của cực Thống đốc Fed Ben Bernanke trong khủng hoảng tài chính là "biện pháp đúng đắn", ông Soros cho rằng châu Âu đang mắc kẹt trong "bẫy giảm phát".

Soros thúc giục EU không nên "trừng phạt" cử tri Anh trong khi phớt lờ lo ngại pháp lý về những khiếm khuyết của khối. Các nhà lãnh đạo châu Âu nên nhận ra những sai lỗi của họ và thừa nhận thiếu sót dân chủ trong những thỏa thuận hiện nay.