Giá dầu đứt mạch tăng 3 phiên

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Giá vàng hôm thứ Ba quay đầu giảm từ mức đỉnh hơn 2 năm đạt được trong phiên thứ Hai trong bối cảnh có một đợt thanh trừng các nhân vật cấp cao ở Saudi Arabia, một nước sản xuất dầu lớn trên thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Giá dầu thô Mỹ WTI giảm 15 cent, tương đương 0,3%, xuống 57,20 USD/thùng tại thị trường New York. Giá dầu này đã tăng liên tục trong 3 phiên trước, lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2015.
Tương tự, giá dầu Brent mất 58 cent, tương đương 0,9%, còn 63,69 USD/thùng tại thị trường London. Đây là phiên giảm đầu tiên trong vòng 4 phiên.
Kết phiên ngày 6/11, cả giá dầu WTI và Brent tăng hơn 3% - mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 9 – lên đỉnh cao nhất kể từ tháng 6/2015. Trong mấy ngày gần đây, nhiều quan chức chính phủ, thành viên hoàng thất và doanh nhân tại Saudi Arabia bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng, trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman củng cố quyền lực của mình.
Giá dầu tăng đột biến trong phiên thứ Hai chủ yếu do diễn biến ở Saudi Arabia, theo Brian Youngberg, chuyên gia phân tích cấp cao tại Edward Jones. “Tình hình địa chính trị thường có tác động đến giá dầu, và đây là một ví dụ cụ thể”.
Adrienne Murphy, trưởng bộ phận phân tích tại AvaTrade, cho rằng cần tiếp tục theo dõi liệu cuộc thanh trừng ở Saudi Arabia có tiếp tục đẩy giá dầu lên đột biến nữa không, bởi sẽ không có tình trạng nguồn cung dầu bị gián đoạn.
Đây không chỉ là vẫn đề bắt bớ hay chống tham nhũng, mà quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia cũng có tác động đến giá dầu, Youngberg nói.
Saudi Arabia và Iran không có quan hệ ngoại giao và là hai trong số các nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Căng thẳng giữa hai nước thành viên OPEC này có thể gây hại tới khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của khối, Robert Yawger, Giám đốc bộ phận hợp đồng giao sau tại Mizuho Securities USA, phân tích.
Trong một báo cáo về triển vọng thị trường dầu đến năm 2040, OPEC nhận định tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới trong giai đoạn 2016-2022 sẽ duy trì ở mức tốt. Tổ chức này dự báo mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 1,2 triệu thùng/ngày trong giai đoạn này lên mức 102,3 triệu thùng/ngày so với mức 95,4 triệu thùng.