Giá dầu giảm do Iraq phản đối kế hoạch của OPEC

Theo nhipcaudautu.vn

Nhà sản xuất lớn thứ nhì khối OPEC là Iraq đã đòi quyền được miễn trừ cắt giảm sản lượng, đe dọa các nỗ lực ổn định giá dầu của khối

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hôm qua 25/10, giá hợp đồng dầu thô tương lai đã giảm 0,7% tại New York. Giá dầu WTI cho tháng 12 giảm 33c xuống còn gần 50,52 USD/thùng trên sàn Nymex. Giá dầu Brent cho tháng 12 giảm 32c xuống còn 51,46 USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe.

Trước đó, hôm 23/10, Bộ trưởng dầu mỏ của Iraq đã tuyên bố nước này nên được miễn trừ khỏi việc cắt giảm sản lượng theo kế hoạch của OPEC, vì Iraq đang bận chiến đấu với lực lượng ISIS. Cũng trong cùng ngày, Nga tiếp tục từ chối việc tham gia kế hoạch giảm sản lượng. Còn theo số liệu từ Baker Hughes, số lượng dàn khoan đang hoạt động tại Mỹ đã gia tăng tuần thứ 8 liên tiếp.

Hiện tại, theo chính phủ Iraq, nước này đang sản xuất hơn 4,7 triệu thùng/ngày, và phản đối kế hoạch của OPEC là giảm sản lượng xuống dưới 4,2 triệu thùng. Hiện tại, chỉ có 3 nước là Iran, Nigeria, Libya được miễn trừ việc cắt giảm sản lượng.

Ông Jens Naervig Pedersen, nhà phân tích của Danske Bank A/S (Đan Mạch), nhận định: “Việc Iraq được yêu cầu miễn trừ cho thấy khả năng của OPEC trong việc ổn định giá dầu là không được bảo đảm. Cùng lúc đó, việc các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ gia tăng hoạt động sẽ tạo thêm khó khăn cho OPEC”.

Hiện tại, Nga vẫn đang thảo luận với OPEC và xem xét nhiều kịch bản khác nhau, theo thông tin từ bộ trưởng năng lượng Nga Alexander Novak, sau cuộc họp với những người đồng cấp tại Riyadh. Bộ trưởng dầu mỏ Iran cũng cho biết ông đang hy vọng Nga sẽ chịu hợp tác với OPEC. Thứ trưởng của bộ này cũng ủng hộ kế hoạch của OPEC, với kỳ vọng giá dầu sẽ đạt 55-60 USD/thùng trước cuối năm 2017.

Trong tháng 9, theo số liệu từ Bloomberg, các nước OPEC đã sản xuất một lượng kỷ lục là 33,75 triệu thùng / ngày, trong đó Ả Rập Saudi đóng góp 10,58 triệu. Cũng trong cùng tháng, lượng dầu mà Trung Quốc nhập từ Nga đã giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 3,96 triệu tấn, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.