Giá dầu sớm khởi sắc khi các nước tuân thủ cam kết

Theo enternews.vn

Opec đã nhìn thấy tiến triển trong thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng khai thác từ các nước thành viên Opec cũng như các nhà khai thác độc lập.

Giá dầu sẽ sớm khởi sắc nếu các nước khối OPEC thực hiện đúng cam kết. Nguồn: internet.
Giá dầu sẽ sớm khởi sắc nếu các nước khối OPEC thực hiện đúng cam kết. Nguồn: internet.

Theo ông Mohammad Barkindo, tổng thư ký OPEC cho biết các kho dự trữ dầu thô đã giảm 72 triệu thùng trong năm nay. Điều này cho thấy việc cắt giảm sản lượng khai thác từ đầu năm đã làm cho thị trường phần nào cân bằng. Dự báo giá dầu sẽ sớm khởi sắc trong tương lai gần.

Thời gian gần đây, giá dầu đã tăng điểm mạnh, đặc biệt là ở giữa tuần vừa qua khi Opec mở rộng hợp đồng hạn chế sản lượng khai thác và chính phủ Mỹ báo cáo về nguồn cung nhiên liệu giảm nhưng các nhà máy lọc dầu nước này đã tăng mạnh nhất trong vòng  gần 3 năm trở lại đây.

Trích dẫn báo cáo của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết, không thể nhìn thấu các kho dự trữ dầu của Trung Quốc, Nhật Bản và các kho lưu trữ khác trên toàn thế giới nhưng sản lượng khai thác dự báo sẽ giảm 72 triệu thùng trong năm nay.

Hiện nay, ngay cả khi Opec và một số nhà sản xuất dầu độc lập đã kiềm chế sản lượng khai thác thì sản lượng dầu dự trữ vẫn ở mức 285 triệu thùng. Điều này đã làm giá dầu giảm đáng kể. Nhưng Ông Barkindo lại cho rằng: “Tôi lạc quan về thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng lại sau những lần sụt giảm”.

6 nước thành viên Opec và Vương quốc Oman đã mở rộng cắt giảm sản lượng trong tháng 6 để trữ lượng dầu mỏ phải giảm xuống mức trung bình năm năm. Một trong những quốc gia thực hiện tốt kiềm chế cắt giảm của Opec là Iraq đạt 98% sản lượng cắt giảm trong 3 tháng. Theo ông Falah Al-amri, Tổng giám đốc Tổ chức Tiếp thị Dầu Quốc gia của Iraq (IOM), cho biết hôm thứ năm vừa qua sản lượng khai thác của Iraq đạt 4,46 triệu thùng/ ngày trong tháng 3.

OPEC cũng cho biết thêm Iraq đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác 210.000 thùng/ ngày xuống còn 4351 triệu thùng/ ngày. Ông Barkindo cũng đảm bảo rằng các nước thành viên Opec và các nhà sản xuất độc lập sẽ tuân thủ đầy đủ hiệp ước cắt giảm sản lượng khai thác.

Theo số liệu của Bloomberg, kết quả của việc kiềm chế sản lượng khai thác dầu của Opec đã làm cho giá dầu dự báo tăng cao bất chấp việc sản xuất nguyên liệu đá phiến được khuyến khích sản xuất lại ở Mỹ.