Giá dầu tăng mạnh, giới đầu cơ thắng lớn

Theo antt.vn

Giới đầu cơ giá dầu đã được đền đáp khi giá dầu tăng mạnh nhất 5 tháng sau thỏa thuận phiên họp OPEC tuần trước.

Giá dầu thế giới quay đầu tăng trở lại.
Giá dầu thế giới quay đầu tăng trở lại.

Trong khi hầu hết các nhà phân tích cho rằng OPEC không đạt được thỏa thuận, các nhà quản lý tiền tệ đã tăng mạnh nhất tỷ lệ đặt cược vào giá dầu ngay trước thềm phiên họp của OPEC tại Algiers. Kết thúc tháng 9, giá dầu có mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 4 sau khi OPEC tuyên bố nhất trí cắt giảm sản lượng lần đầu tiên trong 8 năm qua hôm 28/9.

Trong tuần kết thúc vào 27/9, giới đầu tư đã tăng vị thế dư mua dầu WTI của Mỹ thêm 24.131 hợp đồng quyền chọn và kỳ hạn, tương đương 8,1%. Giá dầu WTI trong tuần báo cáo tăng 2,8% lên 44,67 USD/thùng trước khi đạt 48,24 USD/thùng hôm 30/9.

OPEC đã khiến hầu hết các nhà phân tích ngạc nhiên khi nhất trí hạn chế sản lượng dầu thô trong bối cảnh tình trạng thừa cung dai dẳng khiến giá dầu không ngừng lao dốc suốt 2 năm qua. Các bộ trưởng OPEC cho biết, khối này sẽ giữ sản lượng dầu thô ở 32,5-33 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu thô tháng 8 của OPEC đạt kỷ lục 33,69 triệu thùng/ngày, theo kết quả khảo sát của Bloomberg. Theo ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư tại US Bank Wealth Management, OPEC sẽ bảo vệ giá dầu và tránh biến động thị trường với mức giá dưới 40 USD/thùng.

Tuy nhiên, thách thức mà OPEC phải đối mặt là quy trình cắt giảm sẽ thực hiện như nào? Goldman Sachs cho biết vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về quá trình thực hiện của OPEC.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cũng đặt câu hỏi về cách thức tiến hành thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC. Ngày 30/9, Nga cho biết, sẽ không điều chỉnh viễn cảnh ngân sách đang tính theo giá dầu ở 40 USD/thùng trong 3 năm tới.