Giá nhà toàn cầu tăng 5,3% so với năm trước

Theo baoxaydung.com.vn

Giá nhà ở tại các vị trí chủ chốt trên thế giới đã tăng 5,3% trong 12 tháng qua (tính tới tháng 9/2016) với sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo chỉ số bất động sản (BĐS) toàn cầu mới nhất, giá BĐS Thổ Nhĩ Kỳ tăng 13,9% so với năm trước, tiếp theo là New Zealand tăng 13,5%, Iceland tăng 12,9%.

Nhìn chung, chỉ số này ở mức cao nhất trong 2 năm và giá BĐS đã tăng lên ở 44/55 quốc gia được nghiên cứu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng giá đã chậm lại. 3 năm trước có 22% các quốc gia ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số.

Báo cáo chỉ ra rằng giá nhà ở Anh vẫn giữ được sự ổn định sau sự kiện Brexit, sự thiếu nguồn cung và lãi suất thế chấp thấp đã củng cố tăng trưởng giá. Giá nhà trung bình đã tăng 1,3% trong 3 tháng sau cuộc trưng cầu dân ý và tăng 5,4% trong 12 tháng qua, tính đến tháng 9/2016.

Tại Mỹ, giá trung bình hiện nay đã vượt qua mức cao nhất trước khủng hoảng tài chính năm 2006. Trên thực tế, sự suy giảm giá nhà ở Mỹ có liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống. Trong tháng 9, giá tăng 0,8% so với tháng trước và là tháng tăng cao nhất kể từ tháng 8/2013, góp phần vào tăng trưởng hàng năm là 5,5%.

Báo cáo cũng giải thích việc giá nhà đang hồi sinh ở Trung Quốc và Hongkong. Giá tăng 9,3% so với năm trước ở Trung Quốc, thể hiện rõ nhất ở các thành phố lớn, nơi mà sự thiếu nguồn cung và cầu bị dồn nén đã gây ra lạm phát giá. Kể từ tháng 9/2016, có hơn 20 thành phố lớn ở Trung Quốc đã đưa ra những biện pháp thắt chặt với mục tiêu làm “mát” tốc độ tăng trưởng giá.

Mặc dù giá nhà ở Hongkong giảm 5,5% so với năm trước nhưng tăng với tốc độ 4,8% vào giai đoạn tháng 6-9 năm nay. Báo cáo giải thích rằng những lo ngại về khả năng chi trả đã khiến chính quyền phải có những biện pháp nhanh chóng, tăng thuế trước bạ lên 15%.