Giá tiền ảo Bitcoin “rơi tự do” vì lệnh cấm mới từ Trung Quốc

Theo gafin.vn

(Tài chính) Vào chiều nay theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin còn 555 USD/Bitcoin trên sàn giao dịch Mt Gox và 550 USD/Bitcoin trên sàn giao dịch CoinDesk.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Giá của loại tiền ảo Bitcoin hiện đã giảm 50% so với mức kỷ lục lập hòi cuối tháng 11. Các nhà đầu tư đang báo tháo đồng tiền này sau khi có tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán bên thứ ba chấm dứt sử dụng Bitcoin.

Theo tin từ CNBC, hôm nay (18/12), giá Bitcoin giảm xuống dưới 600 USD/Bitcoin sau 2 tuần ổn định ở ngưỡng 800 USD/Bitcoin. Cuối tháng trước, giá tiền ảo này lập kỷ lục ở mức 1.200 USD/oz.

Vào chiều nay theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin còn 555 USD/Bitcoin trên sàn giao dịch Mt Gox và 550 USD/Bitcoin trên sàn giao dịch CoinDesk.

Theo một bản tin phát đi ngày hôm qua trên trang Yicai.com của Trung Quốc, PBoC đã yêu cầu các công ty dịch vụ thành toán dừng tất cả các dịch vụ liên quan tới loại tiền ảo này. Bản tin cũng nói rằng, nhà chức trách đã yêu cầu các công ty thanh toán chấm dứt mối quan hệ với Bitcoin trước Tết Nguyên đán. Cuộc họp giữa lãnh đạo PBoC với hơn 10 công ty thanh toán được cho là đã diễn ra vào ngày thứ Hai của tuần này.

Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất của Trung Quốc là BTC China hôm nay đã dừng nhận tiền gửi là Nhân dân tệ vì thông tin liên quan tới lệnh cấp nói trên. Ông Bobby Lee, CEO của BTC China nói rằng, ông đã nhận được thông báo từ công ty dịch vụ thanh toán đối tác về vấn đề này. “Chúng tôi không còn được cho phép khách hàng gửi tiền vào BTC nữa. Nhưng khách hàng không phải lo lắng, những ai đã gửi tiền thì tiền vẫn ở đây, và họ sẽ rút được tiền”, ông Lee nói.

Ông Lee cũng nói thêm, ông tin việc PBoC có bước tiến mới nhằm siết Bitcoin là vì Chính phủ Trung Quốc lo ngại loại tiền ảo này sẽ tạo điều kiện cho việc đưa Nhân dân tệ ra khỏi Trung Quốc. Cách đây gần 2 tuần, PBoC ban lệnh cấm các tổ chức tài chính Trung Quốc tham gia giao dịch Bitcoin, và giá Bitcoin khi đó cũng lao dốc chóng mặt.

Bitcoin là một loại tiền ảo cho phép người sử dụng mua nhiều loại hàng hóa và dịch vụ trên mạng. Đồng tiền này không nằm dưới sự kiểm soát của bất kỳ ngân hàng trung ương nào mà được tạo ra bằng những thuật toán phức tạp. Hiện có khoảng 12 triệu Bitcoin được cho là đang trong lưu thông, trong khi giới hạn tối đa cho số Bitcoin được tạo ra là 21 triệu Bitcoin.

Trong bối cảnh các nhà đầu tư Trung Quốc thời gian qua đổ xô mua Bitcoin, PBoC tỏ ra thận trọng với loại tiền ảo này và cho rằng, Bitcoin có rủi ro. Trong khi đó, các nhà chức trách Mỹ đang tỏ ra khá hào hứng và cởi mở với Bitcoin, cho rằng đồng tiền này có thể sẽ một công cụ thanh toán có triển vọng.