Giá vàng thế giới biến động mạnh

Theo Thanh Lê/vnexpress.net

Mỗi ounce vàng giao ngay kết thúc phiên Mỹ tối hôm qua tăng hơn 9 USD, nhưng lại quay đầu giảm hơn 4 USD sáng nay.

 Giá vàng thế giới biến động mạnh. Nguồn: internet
Giá vàng thế giới biến động mạnh. Nguồn: internet

Giá vàng tăng vì nhiều lý do, một trong số đó là chỉ số đôla Mỹ sụt giảm trong ngày hôm qua. Cùng với đó là sự suy yếu của thị trường chứng khoán.

Theo đó, thị trường đã tạo lực đẩy cho kim loại quý tăng ngay đầu phiên châu Âu 19/10. Sau đó, lực mua kỹ thuật được châm ngòi càng khiến giá tăng mạnh hơn. Chốt phiên giao dịch tại New York, giá giao ngay tăng hơn 9 USD, lên mức 1.290 USD. Các hợp đồng giao tháng 12 cũng chốt ngày quanh 1.289,6 USD, tăng khoảng 6,6 USD so với phiên liền trước.

Tuy nhiên, bước sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, giá vàng đã quay đầu giảm. Tính đến 8h20, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.285 USD, giảm hơn 4 USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,26 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,42-36,50 triệu đồng, tức thấp hơn giá thế giới 350.000-430.000 đồng mỗi lượng.

Từ đầu năm đến nay, vàng đã tăng giá khoảng 12%. Theo nhà phân tích Barnabas Gan thuộc OCBC, những thông tin có thể gây ảnh hưởng tích cực đến giá vàng thời điểm này chủ yếu là căng thẳng địa chính trị hơn là các chỉ số kinh tế cơ bản. Căng thẳng về địa chính trị là một yếu tố gây ảnh hưởng đến giá vàng nhưng đó cũng là một yếu tố khó xác định được. Bởi vậy xu hướng giá vàng có thể ở bất cứ đâu khi gắn với bối cảnh địa chính trị.

Hiện các nhà đầu tư đang quan tâm đến thông tin ai sẽ là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kế nhiệm bà Janet Yellen cũng như bất ổn giữa Tây Ban Nha và vùng Catalonia. Nó sẽ có những tác động nhất định đến thị trường vàng.