Giao dịch bất động sản tại Trung Quốc tăng 45%

Theo vnexpress.net

Trung Quốc có lượng giao dịch đạt 9,8 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần một phần ba tổng giá trị dòng tiền đầu tư bất động sản khu vực châu Á Thái Bình Dương trong quý III/2016, theo Jones Lang LaSalle (JLL).

Giao dịch bất động sản tại Trung Quốc diễn ra sôi động với điểm nhấn là thương vụ mua cổ phần dự án tại Thượng Hải trị giá nửa tỷ USD.
Giao dịch bất động sản tại Trung Quốc diễn ra sôi động với điểm nhấn là thương vụ mua cổ phần dự án tại Thượng Hải trị giá nửa tỷ USD.

Tổng khối lượng giao dịch quý III/2016 tại châu Á Thái Bình Dương lên đến hơn 33 tỷ USD, theo dữ liệu dòng vốn toàn cầu mới nhất của đơn vị này. Lượng giao dịch 9 tháng đầu năm trong khu vực đạt tổng cộng 86,6 tỷ USD, ít biến động so với cùng kỳ 2015. Các nhà đầu tư liên vùng chiếm khoảng 30% lượng giao dịch trong quý vừa qua.

Trung Quốc hoạt động rất tích cực tại Châu Á Thái Bình Dương với lượng giao dịch trong quý III lên đến 9,8 tỷ USD, tăng 45% so với 12 tháng qua. Nhờ vào các giao dịch tài sản trên toàn quốc từ những doanh nghiệp trong nước.

Nhà đầu tư nội địa đang hoạt động sôi nổi tại những thành phố cấp một và tích cực trong việc định giá tài sản vốn. Mặc dù mức cạnh tranh từ bán lẻ trực tuyến khá cao, các nhà đầu tư vẫn không ngần ngại đầu tư vào những dự án bất động sản bán lẻ đầy triển vọng. Một giao dịch đáng chú ý là Tập đoàn Chongbang đã chi hơn 500 triệu USD để mua lại 80% cổ phần của dự án Jinqiao Life Hub tại Thượng Hải.

Hong Kong ghi nhận được mức độ tăng trưởng đáng kể so với quý trước. Lượng giao dịch quý III cao hơn 56% so với quý trước. Các doanh nghiệp tại Đại Lục thống trị lượng giao dịch.

Nhà đầu tư vẫn tiếp tục ưa chuộng những dự án khối văn phòng vì nhu cầu cao của người Trung Quốc làm tăng giá thuê. Những giao dịch có giá trị cao nhất được ghi nhận lại gần đây thuộc phân khúc đất và văn phòng, việc này có thể sẽ dẫn đến một thiết lập lại các tiêu chí đánh giá doanh thu trong tương lai gần.

Lượng giao dịch của Singapore đã tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào hàng loạt các giao dịch bất động sản thương mại. Tại Hàn Quốc, lượng giao dịch trong chín tháng đầu năm cao hơn 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang cải thiện tình hình tài chính bằng việc bán và cho thuê lại những tòa nhà thô.

Đồng thời, những quỹ đầu tư chính có sức thanh khoản phong phú đang tìm kiếm hiệu suất đầu tư, nhiều quan ngại từ triển vọng thị trường có mức khách thuê lấp đầy không cao.

Tai Nhật, lượng giao dịch quý III đạt 8,7 tỷ USD, chiếm 26% tổng lượng giao dịch tại Châu Á Thái Bình Dương, một phần là nhờ vào việc đồng yên tăng mạnh - ghi nhận tăng 19% trong năm qua. Lượng giao dịch trong chín tháng đầu năm giảm 18% so với năm ngoái tính theo đồng yên nhưng chỉ giảm 9% dựa trên đồng USD.

Tương tự, lượng giao dịch tại Australia trong 9 tháng đầu năm thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn duy trì ở mức cao, do sự mở rộng và triển vọng xu hướng tăng giá thuê văn phòng đã thu hút nhiều người mua.

Các dự án bất động sản thương mại tiếp tục được đánh giá cao, bằng chứng là có nhiều tài sản nhận được hồ sơ dự thầu có mức giá cao chưa từng thấy Sydney và Melbourne.

JLL dự báo các thị trường trong khu vực sẽ giữ được tâm lý ổn định và bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn, so với các kênh đầu tư khác, trong bối cảnh tình hình chính trị và kinh tế đầy biến động.

Đơn vị này cho biết nhu cầu đầu tư bất động sản trong khu vực vẫn đang khá cao nhưng việc tìm kiếm giá trị tiếp tục là một thách thức. Lượng giao dịch được kỳ vọng giữ mức ổn định trong 12 tháng tới trong khi bất ổn trong chứng khoán vẫn tiếp diễn.

Điều này dẫn đến việc các nhà đầu tư sẽ tiếp tục gia tăng tìm kiếm giá trị tại các thị trường nước ngoài, ở những thành phố mới hoặc thành phố cấp hai cũng như các phân khúc mới.