Giao dịch bất động sản toàn cầu sụt giảm mạnh

Theo vnexpress.net

Quý II/2016, lượng mua bán bất động sản toàn cầu giảm 12%, tổng giá trị giao dịch rớt 13% so với 6 tháng đầu năm 2015 và chu kỳ đi xuống chưa có dấu hiệu dừng lại, theo Jones Lang LaSalle (JLL).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo diễn biến thị trường bất động sản toàn cầu của đơn vị này trong 6 tháng đầu năm 2016 ghi nhận nhiều dấu hiệu không mấy khả quan. Bên cạnh thanh khoản sụt giảm, hoạt động đầu tư bất động sản nhiều khu vực cũng suy yếu trong hai quý đầu năm nay và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong vòng 6 tháng tiếp theo. JLL ước tính khối lượng giao dịch toàn cầu năm 2016 sẽ đạt khoảng 600 tỷ USD, thấp hơn 15% so với mức 704 tỷ USD của năm 2015.

Lượng giao dịch bất động sản tại châu Mỹ giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động đầu tư tại khu vực châu Á Thái Bình Dương đã hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý. Giao dịch giảm xuống mức 22 tỷ USD, thấp hơn 28% so với cùng kỳ do sự sa sút ở thị trường Trung Quốc và Nhật với tỷ lệ lao dốc lần lượt là 39% và 20%.

Lượng giao dịch bất động sản tại châu Âu trong quý II lại đi ngược với xu hướng suy giảm toàn cầu. Song, khối lượng giao dịch trong 2 quý đầu năm vẫn rớt 9%, chủ yếu xuất phát từ Anh vì lượng giao dịch bất động sản tại thị trường này giảm 32% so với quý II/2015.

Giám đốc Nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu JLL, David Green Morgan, cho biết: “2016 có thể sẽ là một năm mà chính trị đóng vai trò then chốt quyết định đến tâm lý đầu tư và hơn nữa là hoạt động của thị trường toàn cầu".

Chuyên gia này phân tích, lịch sử sẽ không lặp lại như năm 2008. Đây chỉ là sự điều chỉnh tạm thời sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, có thể thấy bối cảnh thị trường bất ổn nếu xét về tâm lý các nhà đầu tư, với rất nhiều lý do để ngưng các quyết định đầu tư của họ.

Vị này đánh giá, thị trường bất động sản toàn cầu đã có phản ứng trước kết quả bất ngờ của cuộc trưng cầu dân ý tại Anh và với cuộc bầu cử tại Mỹ sắp tới, thị trường rất có thể sẽ còn tiếp tục bất ổn trong suốt nửa năm còn lại.