Hàn Quốc: Gia tăng nguồn thu từ thuế trong năm 2018

Theo H.Thủy/bnews.vn

Tỷ lệ nguồn thu từ thuế/GDP của Hàn Quốc dự kiến sẽ vượt qua mức 20% lần đầu tiên trong năm nay, trong bối cảnh Seoul đẩy mạnh việc mở rộng các chính sách tài chính.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo cáo mới đây của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết tỷ lệ nguồn thu từ thuế/Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này dự kiến sẽ vượt qua mức 20% lần đầu tiên trong năm nay, trong bối cảnh Seoul đẩy mạnh việc mở rộng các chính sách tài chính. 

Theo đó, Bộ Tài chính Hàn Quốc dự báo rằng nguồn thu thuế của nước này sẽ có khả năng đạt mức kỷ lục khi các khoản thu thuế từ các doanh nghiệp lớn ngày một tăng thêm.

Cụ thể, bộ này cho biết tổng nguồn thu từ thuế dự kiến sẽ tăng 5,5% trong năm nay lên 365.000 tỷ won ( tương đương 323,8 tỷ USD), vượt xa mức thu của năm ngoái là 345.800 tỷ won.

Chỉ tính riêng nguồn thu từ thuế chính phủ tại Hàn Quốc có thể đạt 287.100 tỷ won trong năm nay, tăng 19.000 tỷ won so với mục tiêu đề ra ban đầu. Trong khi đó, nguồn thu từ thuế địa phương cũng có khả năng tăng lên mức 77.900 tỷ won. 

Một quan chức của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết với GDP ước tính vào khoảng 1.799.600 tỷ won, tỷ lệ nguồn thu từ thuế/GDP sẽ lên đến 20,28% nếu tất cả các dự báo đều thành sự thật.

Quan chức này cũng cho hay tỷ lệ này có thể duy trì ở trên mức 20% trong tương lai gần do sự gia tăng nguồn thu từ thuế dự kiến sẽ vượt quá số tiền mà Chính phủ Hàn Quốc sử dụng để đảm bảo quyền lợi người lao động và hệ thống chăm sóc trẻ em. 

Seoul cũng cho biết số tiền thu được từ thuế sẽ được sử dụng để tăng cường hệ thống phúc lợi xã hội của quốc gia, đồng thời giúp làm giảm khoảng cách giàu - nghèo, qua đó nâng cao khả năng tiêu thụ của người dân và mang lại tăng trưởng kinh tế bền vững. 

Giáo sư Ahn Chang-nam tại Đại học Kangnam cho biết do cuộc sống của mọi người dân đều chịu tác động từ thuế, họ cần phải được cập nhật tin tức đầy đủ về những vấn đề như vậy để qua đó mở ra các cuộc tranh luận về mức độ phúc lợi xã hội và mức thu thuế phù hợp. 

Chính phủ Hàn Quốc cũng tỏ ra đồng tình với Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon về việc cần phải đảm bảo sự đồng thuận, đồng thời thừa nhận rằng các vấn đề về thuế cần được tiếp cận một cách thận trọng. 

Tỷ lệ nguồn thu thuế/GDP của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á từng đứng ở mức 16,6% trong năm 1990 và rồi tăng lên 19,6% vào năm 2007, trước khi giảm xuống 17,9% trong bối cảnh nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Con số này sau đó đã tăng lên 19,97% trong năm 2017. Những người ủng hộ việc tăng nguồn thu từ thuế tại Hàn Quốc cho biết khi tính đến các yếu tố rộng hơn, gánh nặng thuế của nước này hiện vào khoảng 22%.