Hàn Quốc thắng kiện Mỹ về thuế chống bán phá giá ống thép

Theo Vũ Trọng/thoibaokinhdoanh.vn

Sau hơn 3 năm khởi kiện, Hàn Quốc đã chính thức giành phần thắng trong vụ kiện về việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hàn Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ đã đơn phương áp thuế chống bán phá giá từ 9,9-15,8% đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu (viết tắt là OCTG) nhập khẩu từ các công ty sản xuất thép của Hàn Quốc. Nguồn: Internet
Bộ Thương mại Mỹ đã đơn phương áp thuế chống bán phá giá từ 9,9-15,8% đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu (viết tắt là OCTG) nhập khẩu từ các công ty sản xuất thép của Hàn Quốc. Nguồn: Internet
Trước đó, vào tháng 7/2014, Bộ Thương mại Mỹ đã đơn phương áp thuế chống bán phá giá từ 9,9-15,8% đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu (viết tắt là OCTG) nhập khẩu từ các công ty sản xuất thép của Hàn Quốc như Hyundai Steel... Phán quyết này của WTO đã được xác nhận vì phía Mỹ không kháng cáo trong vòng 60 ngày.
Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng ống thép dẫn dầu của nước này sang Mỹ lên đến 818 triệu USD trong năm 2013, thời điểm trước khi vị áp thuế và kim ngạch này đã giảm xuống mạnh tới 70% trong năm 2016.

Đầu năm 2018, Thép Việt Nam kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ khởi kiện Mỹ ra WTO. Hiệp hội Thép Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thép trong vụ điều tra chống lẩn tránh thuế đối với thép tôn mạ và thép cán nguội của Việt Nam.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, kết luận của Bộ Thương mại Mỹ chưa phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong trường hợp Mỹ không thay đổi quan điểm trong kết luận cuối cùng về vụ việc này, Hiệp hội Thép kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ xem xét khởi kiện Mỹ ra WTO.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với tôn mạ kẽm Việt Nam với lý do sản xuất từ thép cán nóng và cán nguội của Trung Quốc.

Như vậy, các doanh nghiệp thép Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm này sẽ phải đóng một khoản thuế rất lớn. Đồng thời, Việt Nam có thể đứng trước nguy cơ mất hoàn toàn thị trường của 2 sản phẩm trên tại Mỹ.