Hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ tăng đột biến

Theo Lan Phương/bnews.vn

Trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, lượng hàng hóa của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đã tăng đột biến trong tháng 10/2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đã tăng đột biến trong tháng 10/2018 trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất khẩu của quốc gia châu Á này đang chạy đua cùng thời gian để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang nền kinh tế số 1 thế giới và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2019.

Số liệu báo cáo của Cơ quan hải quan Trung Quốc công bố ngày 8/11 cho thấy trong tháng 10/2018, lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng so với mức 14,5% ghi nhận trong một tháng trước đó.

Tháng 10/2018 đánh dấu thời điểm tròn 1 tháng sau khi Washington chính thức áp dụng việc tăng 10% thuế đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Bắc Kinh. Thực tế này hoàn toàn trái ngược với dự báo trước đó của giới phân tích cho rằng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ giảm 11%.

Trước đó, ngày 24/9, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Washington tuyên bố sẽ nâng mức thuế 10% hiện nay lên 25% vào đầu năm 2019, song không công bố thời điểm cụ thể áp dụng mức thuế quan trên.

Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch gặp nhau vào tháng 11/2018 khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung này được kỳ vọng mở ra cơ hội để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo ra đột phá trong quan hệ thương mại căng thẳng hiện nay. 

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cảnh báo Washington có thể áp thuế bổ sung đối với gói hàng hóa trị giá 267 tỷ USD của Trung Quốc nếu các cuộc hội đàm giữa ông và ông Tập Cận Bình không mang tính xây dựng.

Trong khi đó, giới phân tích nhận định rằng đà tăng của lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ sẽ không thể duy trì trong thời gian tới, do giá trị các đơn đặt hàng được ghi nhận giảm tới 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.