Hãng kiểm toán hàng đầu thế giới PwC bị điều tra tại Anh

Theo TTXVN

Tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới PricewaterhouseCoopers (PwC) hiện đang bị Hội đồng Báo cáo Tài chính của Anh (FRC) điều tra liên quan đến hoạt động kiểm toán của hãng cho Tập đoàn viễn thông khổng lồ BT của Anh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo phóng viên TTXVN tại London, quyết định điều tra của cơ quan giám sát kiểm toán của Anh đã giáng mạnh vào uy tín của PwC vốn được mệnh danh là 1 trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới. 

Cuộc điều tra này tập trung vào hoạt động kiểm toán của PwC đối với các báo cáo tài chính của BT trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 đến năm 2017. 

FRC cho biết họ quyết định mở cuộc điều tra hoạt động kiểm toán của PwC sau khi BT có những tuyên bố liên quan đến những hoạt động kế toán của chi nhánh ở Italy. 

Theo báo cáo của BT, tập đoàn viễn thông này đã phát hiện ra một số hoạt động kế toán không đúng liên quan đến các hoạt động mua, bán, và một số hợp đồng giao dịch, dẫn đến việc báo cáo không đúng về mức độ doanh thu của chi nhánh tại Italy trong vài năm qua. 

Tổng Giám đốc điều hành BT Gavin Patterson cho biết sự việc này là điều đáng xấu hổ, làm ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn BT. 

Hồi đầu tháng này, BT đã quyết định chấm dứt thuê PwC làm kiểm toán cho tập đoàn, và chọn KPMG làm hãng kiểm toán mới cho BT. PwC được BT thuê làm kiểm toán từ năm 1984 đến nay. 

Về phần mình, PwC cho biết họ sẵn sàng hợp tác toàn diện với FRC và khẳng định chất lượng kiểm toán là vô cùng quan trọng đối với hãng, hãng sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng công tác kiểm toán của mình. 

Trong thời gian gần đây, FRC đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm toán của các hãng kiểm toán lớn tại Anh sau khi cơ quan này phát hiện 1/3 các hoạt động kiểm tra ngẫu nhiên của FRC đối với 6 công ty kiểm toán lớn nhất của Anh đều thấy có sai phạm và cần được kiểm tra xem xét lại.