Hồ sơ Paradise: Tỷ phú trẻ nhất Anh vướng nghi án trốn thuế

Theo Lệ Trần/vietnamfinace.vn

Những ngày qua thông tin về “Paradise Papers” (Hồ sơ Thiên đường) đang trở thành tâm điểm của truyền thông Anh, khi tỷ phủ trẻ nhất nước này - Hugh Grosvenor, cũng vướng vào nghi án trốn thuế.

 Tỷ phú trẻ nhất Anh - Hugh Grosvenor vướng nghi án trốn thuế. Nguồn: internet
Tỷ phú trẻ nhất Anh - Hugh Grosvenor vướng nghi án trốn thuế. Nguồn: internet

Hugh Grosvenor (26 tuổi) là con trai duy nhất của ông Gerald Cavendish Grosvenor - Công tước xứ Westminster đời thứ 7 của dòng họ Grosvenor.

Hiện Hugh Grosvenor là ông chủ Tập đoàn Grosvenor Group và sở hữu khối tài sản có giá trị rất lớn. Tập đoàn của Hugh hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, sở hữu 2 khu đất có giá đắt nhất London là Belgravia và Mayfair cùng với 67.000 ha đất tại các vùng nông thôn Anh. 

Ngoài ra, Tập đoàn này đầu tư bất động sản trên diện rộng tại Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Bermuda…

Những thông tin mới nhất về “Hồ sơ Paradise” do hãng tin BBC của Anh cho biết tỷ phú trẻ nhất nước Anh đã quản lý không minh bạch 9,5 tỷ bảng Anh tiền thừa kế. Ngoài ra, Tập đoàn Grosvenor Group sử dụng các công ty nước ngoài để trốn thuế.

Cụ thể, theo những tài liệu của Appleby - công ty luật có văn phòng tại Bermuda và thông tin thu thập được từ các công ty của Anh mới đây, Tập đoàn Grosvenor Group đã quản lý không minh bạch 9,5 tỷ bảng Anh tiền thừa kế từ 7 đời của dòng họ công tước Grosvenor hồi năm 2016.

Theo quy định, các công tước dòng họ Grosvenor là công dân Anh và phải tuân thủ đóng thuế theo luật Anh. Đồng thời có nghĩa vụ đóng 6% tổng giá trị các tài sản nắm giữ với thời hạn 10 năm/lần.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ tài sản của dòng họ Grosvenor được quản lý ở trong nước. Tính đến năm 1999, khoảng 1/2 số cố phần của một công ty con thuộc Tập đoàn Grosvenor Group hoạt động tại Bắc Mỹ và Australia do các công ty tại các thiên đường thuế quản lý.

Như VietnamFinance đưa tin trước đó, cái tên nổi bật nhất trong số những nhân vật bị rò rỉ “Hồ sơ Paradise” là Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Tờ Guardian (Anh) đưa tin khu điền trang Duchy of Lancaster của Nữ hoàng đã đầu tư hàng triệu bảng Anh vào một quỹ đầu tư trên Đảo Cayman.

Theo Guardian, điền trang Duchy of Lancaster đã sử dụng các quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài thường được giới đầu tư Anh sử dụng để trốn thuế.

Tuy nhiên, người phát ngôn của điền trang Duchy of Lancaster khẳng định họ chỉ đầu tư vào các quỹ đáng tin cậy, tất cả các khoản đầu tư của điền trang này đều được kiểm toán đầy đủ và hợp pháp.

"Hồ sơ Paradise" do Hiệp hội Báo chí điều tra quốc tế (ICIJ) công bố" gồm khoảng 13,4 triệu tài liệu chủ yếu đến từ Appleby, một công ty luật có văn phòng tại Bermuda và một số địa điểm khác.

ICIJ cũng là một trong những cái tên đứng đằng sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" gây chấn động thế giới cách đây 1 năm.