Hy Lạp chấp nhận thỏa hiệp liên quan đến gói cứu trợ tài chính

Theo baoquocte.vn

Động thái này của Hy nhằm phá vỡ thế bế tắc với các chủ nợ là Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), qua đó mở đường cho việc nhận được những khoản giải ngân mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 20/2, phát biểu với báo giới sau cuộc họp tại Brussels, Bỉ, Chủ tịch Eurogroup (nhóm Bộ trưởng Tài chính các nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu) Jeroen Dijsselbloem cho biết, Hy Lạp đã chấp nhận thỏa hiệp về các biện pháp cải cách mới: “Tôi rất hài lòng với kết quả đạt được hôm nay”.

Theo ông Dijssebloem, các quan chức của IMF và EU sẽ sớm trở lại Hy Lạp để thảo luận về các biện pháp này: "Họ sẽ làm việc với các nhà chức trách Hy Lạp để thảo luận một gói bổ sung các cải cách về cơ cấu hệ thống thuế, hệ thống lương hưu và điều tiết thị trường lao động".

Theo một số nguồn tin từ EU, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos ngày 20/2 đã thông qua một số biện pháp, sẽ được tự động kích hoạt nếu Athens không thể đạt được các mục tiêu về ngân sách.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, IMF kêu gọi các nước châu Âu nỗ lực nhằm đạt được thỏa hiệp về những biện pháp cải cách mà Athens cần thực hiện để nhận được các khoản cứu trợ tài chính tiếp theo. IMF là đối tác với EU trong 2 đợt cứu trợ đầu tiên cho Athens nhưng không tham gia vào gói cứu trợ thứ 3 hiện nay.

Trước đó, cũng trong ngày 20/2, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble bày tỏ tin tưởng IMF sẽ tiếp tục tham gia gói cứu trợ cho Hy Lạp, cho dù còn tồn tại những bất đồng với các quốc gia thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) về các vấn đề then chốt như xóa nợ và mục tiêu ngân sách.

IMF từng cảnh báo sẽ ngừng tham gia chương trình cứu trợ cho Hy Lạp, cho rằng khoản nợ của Athens quá lớn và IMF không thể tiếp tục giải ngân khoản vay nếu các chủ nợ không giảm nợ cho nước này. IMF đưa ra điều kiện yêu cầu các nước Eurozone cam kết giảm nợ thêm cho Hy Lạp trước khi giải ngân khoản cứu trợ mới. Theo IMF, ngay cả khi thực hiện đầy đủ các biện pháp cải cách theo yêu cầu, Hy Lạp vẫn cần giảm nợ đáng kể để đạt được các mục tiêu tăng trưởng và ngân sách bền vững. Điều kiện này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Đức và nhiều nước chủ nợ trong Eurozone.

Hiện Athens đang phải đối mặt với khoản nợ 7 tỷ Euro (tương đương 7,4 tỷ USD) đáo hạn vào mùa Hè tới và Hy Lạp sẽ không thể thanh toán được số nợ này nếu các chủ nợ không hoàn tất việc xem xét để kích hoạt khoản giải ngân mới trong gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ Euro.