IMF cảnh báo ngừng cứu trợ Hy Lạp

FT, MarketWatch, Gafin.vn

Hy Lạp lại đối mặt với nguy cơ tài chính mới do bất đồng cứu trợ giữa Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và eurozone.

IMF cảnh báo ngừng cứu trợ Hy Lạp
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giới chức IMF hôm qua 20/6 cảnh báo sẽ ngừng giải ngân cứu trợ cho Hy Lạp vào cuối tháng 6 này nếu lãnh đạo khu vực đồng euro (eurozone) không bù đắp khoản thiếu hụt 3-4 tỷ euro trong chương trình cứu trợ Hy Lạp, Financial Times cho hay. Khoản thiếu hụt này là do các ngân hàng trung ương eurozone từ chối mua trái phiếu chính phủ Hy Lạp.

IMF nhấn mạnh rằng, đây không phải là lỗi từ phía Hy Lạp, thay vào đó, các bộ trưởng tài chính eurozone cần thảo luận để tìm kiếm nguồn cấp vốn bổ sung, trong đó bao gồm việc triển khai chương trình cứu trợ mới vào cuối năm nay.

Những bất đồng về cứu trợ Hy Lạp giữa IMF và eurozone ngày càng tăng khi hồi đầu tháng này, IMF bất ngờ để lộ tài liệu bí mật thừa nhận sai lầm nghiêm trọng trong gói cứu trợ Hy Lạp.

Theo tài liệu này, các chủ nợ đã quá lạc quan dự báo tăng trưởng kinh tế Hy Lạp và việc tái cấu trúc nợ lẽ ra nên tiến hành sớm hơn. Tài liệu cũng tiết lộ bất đồng giữa các chủ nợ quốc tế trong chương trình giải cứu Hy Lạp, những bất đồng này phát sinh thậm chí trong nội bộ IMF. Chính những bất đồng này đã cản trở các bên đi đến thỏa thuận tái cấu trúc nợ Hy Lạp. Trong khi đó, các chủ nợ lại quá lạc quan khi đánh giá tăng trưởng kinh tế Hy Lạp. IMF cũng thừa nhận, có thể họ đã đánh giá quá thấp ảnh hưởng tiêu cực của các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ đến tăng trưởng kinh tế Hy Lạp – nền kinh tế chìm trong suy thoái 6 năm liên tiếp.

Tuy nhiên, lãnh đạo eurozone sau đó đã lên tiếng bác bỏ quan điểm của IMF.