IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu

Theo thoibaonganhang.vn

Trong báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế thế giới năm 2017 công bố hôm thứ Hai (24/7), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay và tiếp theo, mặc dù cải thiện một chút kỳ vọng tăng trưởng đối với khu vực đồng euro và Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể IMF vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức 3,5% trong năm 2017 và 3,6% vào năm 2018 như trong Báo cáo cập nhật được công bố vào tháng Tư. “Mặc dù những rủi ro xung quanh dự báo tăng trưởng toàn cầu có vẻ cân bằng trong thời gian gần đây, nhưng chúng vẫn nghiêng về xu hướng giảm trong trung hạn”, IMF nói trong Báo cáo cập nhật được công bố hôm nay tại Kuala Lumpur, Thủ đô của Malayssia.

Cũng theo IMF, mặc dù dự báo tốc độ tăng trưởng toàn cầu trong năm 2017-2018 cao hơn mức 3,2% ước tính cho năm 2016, song vẫn thấp hơn mức trung bình của giai đoạn trước khủng hoảng, đặc biệt đối với hầu hết các nền kinh tế tiên tiến và các nước xuất khẩu hàng hóa xuất khẩu và đang phát triển.

Đặc biệt nhiều nền kinh tế đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất và khó cải thiện tiềm năng tăng trưởng do dân số bị già hóa, đầu tư yếu và năng suất tăng chậm.

Bên cạnh đó, do lạm phát yếu và áp lực tiền lương yếu, nên các thiết lập chính sách phải phù hợp với việc nâng cao kỳ vọng lạm phát phù hợp với các mục tiêu, thu hẹp khoảng cách sản lượng (output gap) và sự tái cân bằng bên ngoài. IMF cũng cảnh báo, rủi ro đối với ổn định tài chính cần được giám sát chặt chẽ ở nhiều nền kinh tế đang nổi.

Với các nền kinh tế cụ thể, hồi tháng 6 vừa qua, IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ xuống 2,1% trong năm 2017 và 2018, giảm nhẹ so với dự báo được đưa ra 3 tháng trước đó tương ứng là 2,3% và 2,5%. Quỹ đã đảo ngược các giả định trước đó rằng kế hoạch chính sách tài khóa của chính quyền Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Hoa Kỳ, do đến nay chi tiết của những kế hoạch này vẫn không được thực hiện.

Trong khi đó, trong báo cáo cập nhật lần này, IMF cho biết tăng trưởng của khu vực đồng Euro được dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2018 và chỉ ra “động lực vững chắc”. Theo đó, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung trong năm 2017 lên 1,9%, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 4; dự báo tăng trưởng của năm 2018 cũng được nâng lên 1,7%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2017 của Anh 0,3 điểm phần trăm xuống còn 1,7%, trích dẫn hoạt động yếu của kinh tế đảo quốc sương mù trong quý đầu tiên. Mặc dù vậy, IMF vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Anh trong năm 2018 ở mức 1,5%.

Đối với Trung Quốc, IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng năm 2017 của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lên 6,7%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo tháng 4. Tăng trưởng năm 2018 của Trung Quốc cũng được nâng lên mức 6,4%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới – Nhật Bản, IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng năm 2017 của nước này cao hơn một chút lên 1,3% từ mức 1,2% như trong dự báo hồi tháng 4. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng năm 2018 của Nhật vẫn được giữ nguyên ở mức 0,6%.

Dự báo tăng trưởng năm 2017 của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển cũng được nâng lên 4,6%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo tháng 4; song dự báo tăng trưởng năm 2018 vẫn được giữ nguyên ở mức 4,8%.