IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 9/10 nói rằng tốc độ của nền kinh tế thế giới đang có chiều hướng chững lại, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu lần đầu tiên trong hơn 2 năm. Lý do mà IMF đưa ra cho động thái này là căng thẳng thương mại leo thang và sức ép đối với các thị trường mới nổi.

Đây là lần đầu tiên IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới kể từ tháng 7/2016. Nguồn: Internet
Đây là lần đầu tiên IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới kể từ tháng 7/2016. Nguồn: Internet

Theo tin từ Bloomberg, trước thềm cuộc họp thường niên của IMF được tổ chức tại Bali, Indonesia, định chế này đã công bố bản cập nhật báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (World Economic Outlook).

Báo cáo nhận định nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,7% trong năm 2018 và 2019, giảm từ mức dự báo tăng 3,9% đưa ra cách đây 3 tháng.

Đây là lần đầu tiên IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới kể từ tháng 7/2016.

Dù nền kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới được IMF dự báo là vẫn sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng như của năm 2017 - mức tăng mạnh nhất kể từ 2011, triển vọng mới cho thấy sự "đuối sức" bắt đầu xuất hiện và con số tăng trưởng nói chung đã che đậy vấn đề tại các thị trường mới nổi khác từ Brazil đến Thổ Nhĩ Kỳ.

IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2018 ở mức 2,9%, không thay đổi so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 7. Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2019 bị IMF giảm còn 2,5%, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với lần dự báo trước, với lý do ảnh hưởng của xung đột thương mại.

Theo báo cáo, các rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã gia tăng trong vòng 3 tháng qua, bao gồm cuộc chiến thương mại leo thang Mỹ-Trung, lãi suất tăng mạnh hơn dự kiến, và dòng vốn chảy mạnh hơn khỏi các thị trường mới nổi.

IMF nhận định, nếu chiến tranh thương mại tiếp tục bị đẩy cao, thì ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu sẽ là lớn.

Báo cáo cho rằng nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện tất cả những lời đe dọa về áp thuế quan, bao gồm cả tăng thuế đối với xe hơi nhập khẩu, thì sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ giảm hơn 0,8% vào năm 2020 so với trường hợp chiến tranh thương mại không tiến xa hơn. Cùng với đó, sản lượng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm 1,6% và của Mỹ sẽ giảm 0,9% vào năm 2019.

Đối với Trung Quốc, IMF hạ dự báo tăng trưởng 2019 xuống còn 6,2%, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 7.

Báo cáo cũng cho rằng kinh tế khu vực sử dụng đồng Euro sẽ tăng 2% trong năm nay, giảm 0,2 điểm phần trăm so với lần dự báo trước.

Một loạt nền kinh tế mới nổi, gồm Argentina, Brazil, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng bị IMF hạ dự báo tăng trưởng.

Trong khi đó, IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản lên 1,1% cho năm nay, tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 7.