IMF hoãn đưa nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ quốc tế

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho hay trong một số tiêu chuẩn quan trọng, nhân dân tệ (RMB) vẫn còn khoảng cách lớn với các đồng tiền toàn cầu khác. IMF cho rằng cần trì hoãn việc đưa nhân dân tệ vào giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) đến năm sau.

Nhân dân tệ chưa vượt được USD để “chui” vào giỏ của IMF. Nguồn: internet
Nhân dân tệ chưa vượt được USD để “chui” vào giỏ của IMF. Nguồn: internet

Theo Bloomberg hôm nay 5.8, IMF cho rằng việc cân nhắc, đánh giá các dữ liệu là cần thiết trước khi quyết định dành cho đồng nội tệ Trung Quốc một chỗ trong rổ SDR. Theo báo cáo công bố hôm 4.8, IMF cho hay nên trì hoãn việc đưa RMB vào rổ tiền dự trữ đến tháng 9.2016, nhằm tránh làm gián đoạn giao dịch trên thị trường tài chính vào ngày đầu tiên của năm 2016, theo Reuters.

Trung Quốc đã và đang nỗ lực thúc đẩy đồng nhân dân tệ vào nhóm 4 đồng tiền hiện có mặt trong rổ SDR, gồm đô la Mỹ, yen Nhật, bảng Anh và euro. Đây là một phần của mục tiêu chiến lược dài hạn nhằm giảm sự phụ thuộc vào USD.

Theo báo cáo trên của IMF, RMB đáp ứng được yêu cầu về việc có ý nghĩa quan trọng trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, nội tệ Trung Quốc chưa đáp ứng tiêu chí “được sử dụng tự do”, hay nói cách khác là sử dụng rộng rãi trong thanh toán quốc tế và sẵn sàng được giao dịch trên thị trường ngoại hối.

Mặc dù được dùng nhiều trong các giao dịch xuyên biên giới và được giao dịch dày đặc ở châu Á, RMB vẫn còn hạn chế trong giao dịch tại Bắc Mỹ và không phổ biến trong chứng khoán nợ quốc tế.

Trước đó, Chủ tịch IMF Christine Lagarde từng nói việc đưa nhân dân tệ vào rổ SDR chỉ là vấn đề thời gian.

Các quan chức IMF cho biết nhiều thành viên châu Âu của nhóm các nền kinh tế công nghiệp lớn G7 như Đức, Anh, Pháp và Ý muốn thêm nhân dân tệ vào rổ SDR trong năm nay.

Ngược lại, Nhật Bản và Mỹ thận trọng hơn. Thời gian qua, Mỹ cũng thúc giục Đại lục tiến đến việc linh hoạt hóa tỷ giá hối đoái và tiến hành cải cách tài chính.

Việc IMF trì hoãn quyết định có thể cho Trung Quốc thêm thời gian để thực hiện các cải cách, trong đó có việc mở cửa thị trường vốn, điều trở nên phức tạp trong thời gian qua do nỗ lực ngăn chặn biến động thổi bay 4.000 tỉ USD trên thị trường chứng khoán.