IMF: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm 2 điểm phần trăm trong 5 năm tới

Theo gafin.vn

(Tài chính) Lãi suất đột ngột tăng mạnh trên toàn cầu và tình trạng suy yếu trầm trọng của khối thị trường mới nổi là lý do giải thích cho nhận định của IMF.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Trong báo cáo đánh giá về tác động của chính sách quốc gia đối với nền kinh tế thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo rằng, mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các khu vực còn lại nếu các biện pháp trừng phạt Nga gia tăng. Hai trong số những tác động ngược mà châu Âu phải hứng chịu là nguồn cung khí đốt bị gián đoạn và hệ thống ngân hàng suy yếu.

Thậm chí, các lệnh trừng phạt có thể tạo ra những làn sóng biến động lớn trên các thị trường tài chính, đảo ngược xu hướng trầm lắng hiện tại, IMF nhận định.

Trong kịch bản tồi tệ nhất của IMF, Mỹ và Vương quốc Anh thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn so với dự kiến, dẫn tới chi phi vay nợ trên toàn cầu tăng cao và tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi lớn sẽ giảm thêm 0,5 điểm phần trăm trong 3 năm tới. Trong đó, các thị trường mới nổi đang rơi vào tình trạng mất cân bằng kinh tế như, Argentina, Brazil, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất.

IMF từng nhận định trong báo cáo trước rằng, việc thắt chặt chính sách tiền tệ tại những nước giàu có sẽ hạn chế tác động tiêu cực lên phần còn lại của thế giới nếu các nước tích cực phối hợp với nhau để phát triển chính sách và triển vọng tăng trưởng kinh tế được cải thiện. Kinh tế toàn cầu cũng sẽ không phải chịu tác động tiêu cực từ những rủi ro tiềm ẩn, ngoại trừ biến động tỷ giá ngoại hối, nếu Mỹ và Vương quốc Anh quyết định tăng lãi suất trong khi khu vực đồng euro và Nhật Bản tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Các ngân hàng trung ương tại Mỹ, Nhật Bản, khu vực đồng euro và Vương quốc Anh đã đồng loạt hạ thấp lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ. Tuy nhiên, Mỹ và Anh hiện nay đang chuẩn bị đảo ngược tình thế với dự báo sẽ tăng lãi suất trong tương lai gần.

IMF cũng cho rằng, các nước đang phát triển tăng trưởng càng chậm thì kinh tế toàn cầu càng mất thời gian lâu hơn để phục hồi do những vấn đề về cơ cấu.

IMF đã hạ 2 điểm phần trăm trong dự báo tăng trưởng của các thị trường mới nổi trong 4 năm qua và dự báo rằng, tốc độ tăng trưởng hàng năm của khối thị trường này sẽ giảm xuống còn 5% trong 5 năm tới so với mức trung bình 7% trong giai đoạn 2003 - 2008.

Tình trạng suy yếu của các thị trường mới nổi sẽ tác động đến nền kinh tế thế giới thông qua lĩnh vực thương mại, tài chính, thậm chí cả giá dầu và kiều hối. IMF cho rằng, nếu thị trường mới nổi tăng trưởng chậm lại 1 điểm phần trăm thì các nền kinh tế tiên tiến sẽ giảm 0,25 điểm phần trăm.

Các ngân hàng tại Ý, Pháp, Áo và Thụy Điển hay giới đầu tư trái phiếu nước ngoài và các nhà bảo lãnh cho hợp đồng hoán đổi tín dụng - vỡ nợ đặc biệt rất dễ bị tổn thương trước những bất ổn tại Nga.