IMF thừa nhận sai lầm ở Hy Lạp

Theo Trí Thức Trẻ/FT

IMF thừa nhận các giả thiết về tăng trưởng là quá lạc quan và đáng lẽ ra chương trình tái cơ cấu nợ phải được thực hiện sớm hơn.

IMF thừa nhận sai lầm ở Hy Lạp
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hôm qua (5/6), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa công bố một nghiên cứu quan trọng đối với chính bản thân tổ chức này cũng như với chương trình cứu trợ trị giá 110 tỷ euro dành cho Hy Lạp. IMF thừa nhận các giả thiết về tăng trưởng là quá lạc quan và đáng lẽ ra chương trình tái cơ cấu nợ phải được thực hiện sớm hơn.

Theo nguồn tin thân cận, báo cáo này nhận định quyết định buộc các chủ nợ tư nhân nắm giữ trái phiếu Hy Lạp phải chịu thiệt thòi nên được đưa ra sớm hơn, trước khi rõ ràng là chương trình này không có hiệu quả (quyết định này được thông qua hồi tháng 10/2011). 

Báo cáo cũng tiết lộ những bất đồng giữa các chủ nợ quốc tế và cả chính trong nội bộ IMF về việc giải cứu Hy Lạp. Các quan chức IMF và một số chính phủ Eurozone (trong đó có Đức) đã kêu gọi thực hiện chương trình sớm hơn. Tuy nhiên, họ vấp phải sự chống đối từ một số thành phần và chính điều này đã cản trở quá trình tái cấu trúc. 

Cũng theo báo cáo này, IMF và EU nên sớm nhận ra rằng các mục tiêu tăng trưởng dành cho Hy Lạp đang ngày càng trở nên thiếu thực tế.

Mặc dù đã công khai nhận định IMF không lường hết những hiệu ứng mà các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc khổ gây ra cho tăng trưởng kinh tế, báo cáo khẳng định Hy Lạp là một trường hợp đặc biệt, xét đến những yếu kém trong điều hành của chính phủ.