IMF và Argentina tiến gần tới thỏa thuận giải ngân tín dụng

Theo H.Thủy/bnews.vn

IMF và Chính phủ Argentina đang tiến gần đến việc đạt được thỏa thuận sửa đổi về vấn đề liến quan đến lịch trình giải ngân tín dụng cho đất nước hiện đang vật lộn với cuộc khủng hoảng ở trong nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 25/9, trên trang Twitter cá nhân, Tổng Giám đốc  điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde  cho biết bà đã có “một cuộc họp rất tốt” với Tổng thống Argentina Mauricio Macri bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc tại New York.

Bà Lagarde nói rằng Argentina và IMF sắp đạt được thỏa thuận ở cấp độ chuyên viên giữa hai bên, và thỏa thuận đó sẽ cần được ban điều hành của IMF thông qua. 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Thống đốc Ngân hàng trung ương Argentina (BCA) Luis Caputo bất ngờ tuyên bố từ chức vì “lí do cá nhân”. Chính phủ Argentina đã ngay lập tức bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kinh tế Guido Sandleris tiếp quản vị trí trên thay thế cho ông Caputo.

Thông tin ông Caputo từ chức đã khiến đồng nội tệ peso của Argentina mở cửa phiên giao dịch với mức giảm 4,65% xuống 39,15 peso đổi 1 USD. Sau đó, đồng nội tệ này có lúc giảm thêm tới tới 6,7% xuống 40 peso đổi 1 USD trong cuối phiên giao dịch sáng 25/9 

Sau khi nhậm chức, ông Sandleris khẳng định mục tiêu hàng đầu của BCA hiện nay là kiềm chế lạm phát và khôi phục sự ổn định giá cả. Đến hết tháng 8/2018, tỷ lệ lạm phát của Argentina đã lên tới 24,3% và thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Giới chuyên gia dự báo lạm phát tại quốc gia Mỹ Latinh này sẽ vọt lên 40% vào cuối năm nay, trong khi nền kinh tế sẽ suy giảm khoảng 2%. 

Trong khi đó, một cuộc tổng đình công trên toàn quốc theo lời kêu gọi của Tổng công đoàn lao động Argentina (CGT) được tổ chức vào cùng ngày 25/9 nhằm phản đối những chính sách kinh tế “thắt lưng buộc bụng” chính phủ nước này đang thực hiện, giữa lúc Buenos Aires đang thương lượng với IMF để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng trị giá 50 tỷ USD mà hai bên đã đạt được hồi tháng 6/2018.

Cuộc tổng đình công đã khiến cho mọi hoạt động tại Argentina gần như tê liệt. Tất cả các trường học, ngân hàng, trạm xăng, siêu thị lớn đều đóng cửa, các bệnh viện công chỉ có khoa cấp cứu vẫn hoạt động.

Trong lúc các dịch vụ vận tải công cộng như xe buýt, tàu hỏa đô thị, tàu điện ngầm đều dừng hoạt động hoàn toàn. Tổ chức công đoàn của những người lái xe tải tham gia cuộc đình công cũng đã dừng việc vận chuyển và phân phối hàng hóa trên toàn quốc. Ngoài ra, hàng trăm chuyến bay trong nước và quốc tế trong ngày 25/9 cũng bị hủy bỏ.