IMF, WB và WTO kêu gọi tăng cường hội nhập thương mại

Theo Minh Tâm/TTXVN

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) kêu gọi các nước tăng cường hội nhập thương mại nhằm tiếp thêm sinh lực cho hệ thống thương mại đa phương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

IMF, WB và WTO kêu gọi các nước tăng cường hội nhập thương mại nhằm tiếp thêm sinh lực cho hệ thống thương mại đa phương và duy trì tốc độ tăng trưởng bắt kịp với những thay đổi căn bản trong nền kinh tế toàn cầu.

Trong báo cáo chung mang tên "Phục hồi thương mại và tăng trưởng bao trùm" công bố ngày 30/9, các thể chế tài chính trên nhấn mạnh chính sách mở cửa thương mại từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai cho đến thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 đã nâng cao các tiêu chuẩn sống và giảm tỷ lệ nghèo đói, nhưng vẫn chưa toàn diện.

Các cơ hội được tạo ra từ sự phát triển công nghệ thông tin và những thay đổi căn bản khác trong nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa được phản ánh đầy đủ trong các lĩnh vực mới của chính sách thương mại như các ngành dịch vụ và thương mại điện tử.

Báo cáo cho rằng việc mở cửa hơn nữa phạm vi những chính sách này sẽ thúc đẩy cạnh tranh, tăng năng suất lao động và nâng cao các tiêu chuẩn về mức sống.

Song song với đó, thương mại cũng có thể trở thành một động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng bao trùm hơn ở trong các lĩnh vực khác của nền kinh tế như kinh tế khu vực nông thôn, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn và trao thêm quyền hạn cho nữ giới trong lĩnh vực kinh tế.

Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của hệ thống thương mại đa phương, cho rằng việc hợp tác theo hình thức này ngày càng quan trọng trong một nền kinh tế toàn cầu hội nhập sâu rộng và đa cực như hiện nay.

Nhiều vấn đề thương mại cơ bản như thương mại điện tử đang trở thành vấn đề toàn cầu tất yếu và chỉ có thể được giải quyết trên quy mô toàn cầu trong khuôn khổ WTO.

Tuy nhiên, WTO hiện đang đối diện với nhiều thách thức hơn trong việc thúc đẩy các cải cách thương mại đa phương, vốn đã bị chậm lại từ thập niên đầu tiên của thế kỷ 21.

Báo cáo cho rằng trong tương lai gần, các nước cần chú ý tới những bài học đắt giá sau hai thập kỷ đàm phán vừa qua của WTO và cần thừa nhận rằng bối cảnh chính sách thương mại ngày càng phức tạp hơn.

Các hướng tiếp cận đàm phán linh hoạt sẽ có thể thúc đẩy các cải cách thương mại ở một số khía cạnh nhất định.

Theo báo cáo, điều quan trọng là các sáng kiến sử dụng hướng tiếp cận đàm phán linh hoạt thu hút nhiều thành viên cần phải được rộng mở đối với tất cả các nước và tăng cường hệ thống thương mại toàn cầu.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo nhấn mạnh báo cáo trên là sự đóng góp hữu ích vào các cuộc thảo luận đang diễn ra về phục hồi hệ thống thương mại vì lợi ích của tất cả các nước.

Nhiều thành viên WTO thừa nhận những thay đổi trong phạm vi chính sách thương mại là cần thiết nhằm phù hợp với những nhu cầu của các nền kinh tế và người dân.