Indonesia đánh thuế Google, Facebook

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Indonesia đang mở rộng mạng lưới thuế để nhắm tới những “người khổng lồ” công nghệ toàn cầu, như Google hay Facebook, một chính sách có thể cản trở đầu tư nước ngoài vào quốc gia này.

Indonesia đánh thuế Google, Facebook. Nguồn: Internet
Indonesia đánh thuế Google, Facebook. Nguồn: Internet

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, trong khi chính phủ Widodo tiến hành một chuỗi các cải cách để “cải thiện môi trường kinh doanh, sắp xếp đầu tư và tự do hóa đầu tư trong nước”, cán cân tài chính đang ngày càng xấu đi do tăng trưởng chậm và giá hàng hóa thấp. Bộ trưởng Bộ Tài chính Sri Mulyani Indrawati đang cố gắng lên kế hoạch bổ sung ngân sách để cứu vãn nền kinh tế đang ngày càng suy yếu.

Sau khi đi được một nửa chặng đường của đợt “ân xá thuế”, Chính phủ Indonesia đã thu được gần 100.000 tỷ rupiah (7,4 tỷ USD) tiền phạt và giờ đang tiếp tục hướng tới các tập đoàn như Apple, Twitter hay Yahoo!.

Thông tin từ cơ quan thuế ghi nhận, thách thức mà Tổng thống Joko Widodo phải đối mặt khi quyết định tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của mình và nguy cơ phản tác dụng của kế hoạch này bởi sự sợ hãi của các nhà đầu tư.

Giám đốc quản lý của Phòng Thương mại Mỹ tại Indonesia cho biết, các doanh nghiệp đang tìm kiếm một sự đối xử công bằng. Mối quan ngại lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay là sau khi đã dành nhiều thời gian đàm phán để xác định thuế, mức thuế vẫn vượt quá những thỏa thuận trong hợp đồng và pháp luật, gây bất lợi tới kế hoạch phát triển của họ. Cũng theo ông này, nếu tình huống xấu nhất xảy ra, người chịu thiệt hại cuối cùng lại chính là nền kinh tế Indonesia.

Mức phạt đưa ra ban đầu đối với Google là 5.000 tỷ rupiah, nhưng có thể giảm xuống nếu đạt được những thương lượng trong tuần này. Nguồn tin cũng cho hay, Facebook đang nợ khoảng 3.000 tỷ rupiah.

Facebook, Twitter, Apple và Yahoo! đã không đưa ra bất kỳ bình luận gì với thông tin này. Mặt khác ông Taj Meadows, người phụ trách truyền thông của Google tại châu Á Thái Bình Dương dù từ chối bình luận nhưng cũng nhắc lại về một tuyên bố trước đó rằng Google đã hoàn tất các nghĩa vụ thuế và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Indonesia.