Indonesia trở thành nền kinh tế lớn thứ 15 toàn cầu

Theo vietnamplus.vn

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan cho biết theo số liệu thống kê, Indonesia đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 15 thế giới với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 10.000 tỷ rupiah (trên 1.000 tỷ USD) trong năm 2012.

Indonesia trở thành nền kinh tế lớn thứ 15 toàn cầu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phát biểu nhân dịp thuyết giảng tại Trường đại học UNIMA ngày 18/6, Bộ trưởng Gita Wirjawan nói rằng quy mô của nền kinh tế Indonesia có thể mở rộng lên đến 600.000 nghìn tỷ rupiah trong vòng 20 năm tới nếu tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng cao như những năm qua, và tiềm năng của thị trường nội địa Indonesia là rất lớn, với mức tiêu thụ trong nước đạt 60%.

Tuy nhiên, ông Gita Wirjawan cũng lưu ý đến đòi hỏi cấp thiết về việc Indonesia phải vượt qua những thách thức trên con đường phát triển kinh tế, nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm trong nước so với hàng hóa nước ngoài trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, bởi chẳng hạn nếu cứ tụt hậu sau Hàn Quốc thì Indonesia sẽ chỉ là thị trường tiêu thụ các sản phẩm điện tử, trong đó có điện thoại di động, của Hàn Quốc nói riêng và của nước ngoài nói chung.

Ông Gita Wirjawan nêu dẫn chứng cụ thể minh chứng cho tầm quan trọng của đổi mới công nghệ là chi phí sản xuất của một chiếc iPhone chỉ hết 10 USD (khoảng 100.000 rupiah), song được bán tại Indonesia với giá 6,8 triệu rupiah.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia nhấn mạnh rằng thế hệ trẻ, nhất là các sinh viên, chính là những người quyết định tương lai của đất nước, cũng như quyết định việc hiện thực hóa dự báo đất nước “Vạn đảo” sẽ vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ sáu hay thứ bảy thế giới trong 20 năm tới.