IPO sẽ "dậy sóng" trong năm 2018

Theo Đỗ Hồng/theleader.vn

Ngân hàng Deutsche Bank - một trong những ngân hàng hàng đầu của Đức cho rằng, số tiền thu được từ hoạt động phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) trên thế giới sẽ tăng đáng kể vào năm 2018 với những thương vụ lớn nhất đến từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Khu vực châu Á chiếm gần 43% giá trị IPO trong năm 2017. Ảnh: Investor's Business Daily
Khu vực châu Á chiếm gần 43% giá trị IPO trong năm 2017. Ảnh: Investor's Business Daily

Theo ngân hàng này, các đợt IPO lớn sẽ diễn ra tại khu vực châu Á, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty tại đây bán cổ phiếu.

Năm 2017, các công ty trên thế giới đã huy động được 222 tỷ USD từ hoạt động IPO, trong đó khu vực châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất với 95 tỷ USD, tiếp theo đó là châu Âu và Mỹ.

Khối lượng huy động được trong năm nay sẽ còn bùng nổ hơn nữa nếu Saudi Arabia theo đúng kế hoạch thực hiện IPO đối với "ông lớn" dầu mỏ của nước này là Aramco với số tiền huy động được dự kiến sẽ đạt kỉ lục 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, hiện Bộ trưởng Dầu mỏ nước này vẫn chưa đưa ra thời gian chắc chắn mà chỉ tiết lộ tại Diễn đàn kinh tế thế giới rằng việc bán cổ phần sẽ xảy ra khi thời điểm tới.

Tại Mỹ, các vụ IPO trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ có khả năng thúc đẩy tổng giá trị.

Tại châu Âu, nhiều công ty lớn như Knorr-Bremse AG (doanh nghiệp hàng đầu thế giới về sản xuất hệ thống phanh) hay Siemens Healthineers (doanh nghiệp chuyên về các sản phẩm công nghệ y tế) cũng đang lên kế hoạch cho các thương vụ hàng tỉ đô la trong năm nay.

Một trong những hoạt động IPO tiềm năng trong năm 2018 sẽ đến từ nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi của Trung Quốc với mục tiêu thu hút 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt tại khu vực châu Á là hiện vẫn thiếu chủ ngân hàng giỏi, theo ông Mark Hantho, người đứng đầu mảng thị trường vốn toàn cầu tại Deutsche Bank.

Ông Hantho cho rằng châu Á hiện vẫn chưa có nhiều tài năng chất lượng cao tại ngành ngân hàng khi mà ngày càng nhiều người có kinh nghiệm đã di chuyển ra khỏi khu vực hoặc khỏi ngành này.

Theo xếp hạng của Bloomberg, Deutsche Bank xếp thứ 7 trên toàn thế giới trong lĩnh vực tư vấn IPO và trái phiếu doanh nghiệp năm 2017.