Iran kêu gọi các nước OPEC phối hợp bình ổn thị trường dầu mỏ

Theo baoquocte.vn

Lời kêu gọi được Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 8/12.

Iran kêu gọi các nước OPEC phối hợp bình ổn thị trường dầu mỏ. Nguồn: Internet
Iran kêu gọi các nước OPEC phối hợp bình ổn thị trường dầu mỏ. Nguồn: Internet

Trong cuộc điện đàm ngày 8/12, ông Rouhani cho biết Tehran và Caracas đã tổ chức tham vấn rộng rãi với mục đích khôi phục sự ổn định cho thị trường dầu mỏ và nâng giá dầu thô. Đề cập tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC tại các cuộc họp tại Algiers và Vienna trong năm nay, Tổng thống Iran nói rằng tất cả các nước sản xuất dầu mỏ phải phối hợp để mở đường cho việc thực thi thỏa thuận.

Tổng thống Iran nói rằng, Tehran ủng hộ việc bình ổn thị trường dầu mỏ để đưa giá dầu đi lên, khẳng định thêm rằng hợp tác chặt chẽ với các nước xuất khẩu dầu không thuộc OPEC đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công thỏa thuận.

Về phần mình, Tổng thống Venezuela Maduro ca ngợi thỏa thuận Vienna, gọi đây là chiến thắng của tất cả các thành viên OPEC và cho biết các nước OPEC không cho phép các nhà môi giới định giá giá dầu.

Các nước thành viên OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng 750.000 thùng/ngày trong cuộc họp bất thường tại Algiers, Algeria, vào cuối tháng 9, trong một nỗ lực để vực dậy giá dầu. Tiếp đó, trong cuộc họp tại Vienna, Áo vào ngày 30/11, các nước OPEC đã đồng ý giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017. Sau quyết định này của OPEC, giá dầu thô đã tăng khoảng 15%.

Các quốc gia không thuộc OPEC dự kiến ​​sẽ giảm sản xuất 600.000 thùng/ngày trong đó Nga cam kết sẽ giảm 300.000 thùng/ngày nhằm đưa giá dầu tăng trở lại.