Italy cắt giảm 50 tỉ euro tiền thuế

Theo chinhphu.vn

Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã công bố gói cắt giảm thuế trị giá 50 tỉ euro trong vòng 5 năm cho người dân nước này.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Nguồn: internet
Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Nguồn: internet

Sáng kiến "Thỏa ước với người Italy" nói trên được Thủ tướng Renzi công bố ngày 19/7 trên kênh truyền hình RAI 2, một ngày sau khi các lãnh đạo cao cấp của đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền thảo luận về vấn đề này trong một cuộc họp kín.

Nhà lãnh đạo Italy khẳng định đây là thỏa ước mà ông muốn đề xuất với người dân nước này. Theo ông Renzi, nếu các cải cách được thúc đẩy, sẽ có thể giúp cắt giảm 50 tỉ euro tiền thuế trong vòng 5 năm. Bên cạnh đó, nếu Quốc hội chấp thuận các cải cách thì người dân Italy sẽ được cắt giảm thuế nhà đất và một số loại thuế khác kể từ năm 2016.

Ngoài cam kết cắt giảm thuế nói trên, Thủ tướng Renzi còn nhấn mạnh sẽ nỗ lực giải ngân hơn 20 tỉ euro đầu tư cho cơ sở hạ tầng, thúc đẩy việc thông qua các cải cách hành chính và thảo luận về dự luật liên quan đến hôn nhân đồng giới.

Báo chí Italy nhận định đây là những tuyên bố nhằm lấy lại sự ủng hộ của cử tri từ người đứng đầu chính phủ nước này, sau khi các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy uy tín của ông đã liên tiếp giảm sút trong những tháng qua.

Kể từ khi lên nắm quyền đầu năm ngoái, Chính phủ của Thủ tướng Renzi đã đề xuất và được hai viện Quốc hội thông qua một số chính sách cải cách liên quan đến thị trường lao động, giáo dục và luật bầu cử. Riêng về vấn đề thuế, chính phủ đã thông qua chính sách giảm thuế thu nhập 80 euro mỗi tháng cho 10 triệu người lao động có thu nhập thấp ở Italy.

Tuy nhiên, các nhà bình luận kinh tế cho rằng cải cách này là quá nhỏ giọt và chưa đủ để tạo ra những ảnh hưởng lớn đối với đời sống của người dân Italy, vốn đã chịu ảnh hưởng mạnh từ cuộc khủng hoảng kinh tế dai dẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.