Kế hoạch ngân sách của Tổng thống Trump tiết kiệm 3,6 nghìn tỷ USD

Theo vneconomy.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn các nghị sỹ Quốc hội nước này cắt giảm 3,6 nghìn tỷ USD chi tiêu chính phủ trong vòng 1 thập kỷ tới. Kế hoạch ngân sách “thắt lưng buộc bụng” của ông Donald Trump được công bố ngày 23/5 dự kiến cắt giảm chi tiêu cho y tế và hỗ trợ thực phẩm cho người nghèo, trong khi tăng chi tiêu cho quốc phòng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Hãng tin Reuters cho biết, phe Cộng hòa - những người đang kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ, đồng nghĩa với là người giữ chiếc ví ngân sách liên bang - sẽ quyết định có thông qua những khoản cắt giảm ngân sách nhạy cảm về chính trị hay không, cụ thể là các khoản hỗ trợ của Chính phủ cho người dân Mỹ có mức thu nhập thấp. Nhiều khả năng, kế hoạch ngân sách mà ông Donald Trump đưa ra sẽ không được phê chuẩn nếu giữ nguyên ở dạng hiện tại.

Theo kế hoạch mà ông Donald Trump đưa ra, khoản tiết kiệm ngân sách lớn nhất sẽ đến từ việc cắt giảm chi tiêu cho chương trình Medicaid, một chương trinh hỗ trợ y tế cho người nghèo. Tổng thống Mỹ dự định cắt giảm hơn 800 tỷ USD từ Medicaid, cộng thêm hơn 192 tỷ USD từ chương trình tem phiếu thực phẩm dành cho người nghèo, trong vòng 1 thập niên.

Kế hoạch ngân sách của ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ đưa ngân sách Chính phủ Mỹ về trạng thái cân bằng sau 10 năm.

Ủy ban Vì một ngân sách liên bang có trách nhiệm, một tổ chức chính sách công lưỡng đảng, nói rằng kế hoạch ngân sách của ông Donald Trump dựa trên “những đánh giá lạc quan”, chỉ là chiêu trò quảng cáo, và có những khoản cắt giảm phi thực tế.

Kế hoạch này được dựa trên dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ hàng năm 3% trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Donald Trump, vượt xa mức dự báo tăng trưởng 1,9% mà Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đưa ra.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng có một số khoản chi tiêu mới trong năm tài khóa 2018 bắt đầu từ tháng 10/2017.

Trong đó, Lầu Năm Góc sẽ được tăng ngân sách và sẽ có một khoản trả trước 1,6 tỷ USD cho việc khởi công xây bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico để thực hiện một lời hứa mà ông Donald Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Tổng thống Trump dự kiến tăng ngân sách cho Bộ Quốc phòng Mỹ thêm 52 tỷ USD như một phần trong kế hoạch tăng tổng chi tiêu quốc phòng thêm 54 tỷ USD.

Ngoài ra, ông Trump muốn giảm 1/3 ngân sách cho ngoại giao và viện trợ nước ngoài, bao gôm viện trợ y tế và thực phẩm, gìn giữ hòa bình và các dạng tham gia phi quân sự khác ở nước ngoài.

Đề xuất ngân sách của ông Trump còn dự kiến sẽ bán một nửa dự trữ dầu lửa khẩn cấp của Mỹ,  dự trữ được thiết lập vào năm 1975 sau khi các nước Arab tuyên bố cấm vận dầu lửa với Mỹ.
 
Đảng Cộng hòa của ông Trump hiện đang đối mặt với sức ép thực hiện lời hứa giảm thuế, một “hòn đá tảng” trong chương trình nghị sự kinh tế thân thiện với kinh doanh của ông Trump. Theo kế hoạch mà ông Trump công bố trước đây, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp Mỹ sẽ giảm về 15% từ 35% hiện nay, đồng thời số giỏ thuế thu nhập cá nhân cũng giảm xuống.

Tuy nhiên, kế hoạch giảm thuế này đang rơi vào trì trệ do Nhà Trắng đang phải chật vật ứng phó với những cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.