Kết nối sàn chứng khoán Malaysia - Singapore

Theo Bloomberg

Ngày 18-9, sàn giao dịch chứng khoán Singapore (SGX) và sàn giao dịch chứng khoán Malaysia (BURSA) chính thức kết nối giao dịch nhằm thu hút các nhà đầu tư cá nhân và tăng khối lượng giao dịch xuyên biên giới.

Kết nối sàn chứng khoán Malaysia - Singapore

Đây là bước đầu tiên để tiến đến thiết lập sàn giao dịch chứng khoán ASEAN, kết nối tất cả sàn giao dịch chứng khoán trong khu vực.

Tháng sau, Thái Lan sẽ tham gia kết nối giao dịch chứng khoán với Malaysia và Singapore. Ba sàn chứng khoán ở ba nước này chiếm 67% tổng vốn hóa thị trường của tất cả sàn chứng khoán ASEAN. Giá trị giao dịch chứng khoán trung bình mỗi ngày ở ba nước gộp lại là 2,5 tỉ đô la Mỹ, tương đương 1/5 giá trị giao dịch hàng ngày của thị trường chứng khoán Tokyo.

Sàn giao dịch chứng khoán Philippines phải cần hai năm nữa mới có thể tham gia sàn giao dịch chung của ASEAN vì cần tăng khối lượng giao dịch và số lượng các công ty niêm yết. Thị trường chứng khoán Philippines xếp thứ 12 khu vực châu Á về giá trị vốn hóa thị trường ( 212 tỉ USD).

Sàn giao dịch kết nối là một phần trong nỗ lực của ASEAN nhằm củng cố các thị trường vốn trong khu vực. ASEAN dự định xây dựng mô hình sàn giao dịch ASEAN tương tự sàn giao dịch chứng khoán kết nối giữa Colombia, Chile và Peru được khởi động vào tháng 5-2011. Các nhà đầu tư cá nhân ở mỗi nước ASEAN có thể tiếp cận mua bán cổ phiếu ở các nước khác thông qua một công ty môi giới chứng khoán trong nước có khả năng kết nối với công ty môi giới đối tác ở sàn chứng khoán mà họ muốn giao dịch.