Khi các quỹ đầu cơ vàng tháo chạy

Theo thoibaonganhang.vn/Bloomberg

Các quỹ đầu tư đang tháo chạy khỏi vàng khi cuộc họp chính sách tháng 9 của Cục Dự trữ liên bang (Fed) đang đến gần. Hiện các nhà đầu cơ giảm đặt cược của họ về triển vọng tăng giá của vàng xuống thấp nhất trong hơn ba tháng.

Nắm giữ vàng của các quỹ giao dịch toàn cầu đã giảm liên tục.
Nắm giữ vàng của các quỹ giao dịch toàn cầu đã giảm liên tục.

Nắm giữ vàng của các quỹ giao dịch toàn cầu đã giảm liên tục từ mức cao nhất 3 năm hồi tháng 8 và đang hướng đến mức giảm hàng tháng lớn nhất trong năm nay.

Kỳ vọng của thị trường đang tăng cao rằng các quan chức Fed, trong tuyên bố dự kiến ​​phát hành vào ngày 21/9, sẽ báo hiệu rằng cơ quan này đang trên đà tăng lãi suất cao hơn. Đó là tin xấu đối với vàng, vốn được xem như một tài sản thay thế.

"Fed cuối cùng cũng sẽ phải tăng lãi suất và xác nhận rằng áp lực lạm phát đã tăng lên. Chắc chắn, bạn muốn có một số lợi nhuận” từ đầu tư vàng trước khi điều đó (tăng lãi suất) xảy ra",  Quincy Krosby - Chiến lược gia thị trường của Prudential Financial Inc., định chế đang quản lý lượng tài sản trị giá 1,3 nghìn tỷ USD, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Các hợp đồng tương lai vàng vị thế mua và các hợp đồng quyền chọn đã giảm 11% xuống còn 248.858 hợp đồng trong tuần kết thúc ngày 13/9, mức giảm lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 24/5, theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai. Một tuần trước đó, số lượng hợp đồng là 278.994, cao nhất kể từ ngày 5/7.

Giá vàng kỳ hạn giao dịch tại New York đã giảm 1,8% trong tuần trước xuống còn 1.310,20 USD/oz tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/9). Kim loại quý này đã giảm 0,8% kể từ cuối tháng Sáu.

Giá vàng đã tăng 25% trong nửa đầu năm nay khi tình hình kinh tế không mấy lạc quan tại châu Âu và châu Á đã làm dấy lên kỳ vọng Fed sẽ làm chậm lại quá trình tăng lãi suất của mình trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, từ cuối tháng Sáu, những chuyển động tích cực của kinh tế Mỹ lại khơi dậy kỳ vọng Fed tăng lãi suất, qua đó hãm lại đà tăng của kim loại quý này.

Gần đây nhất, chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ tăng cao hơn dự kiến trong tháng 8 và tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương càng củng cố thêm kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay. Đồng USD cũng đã tăng ở 3 trong 4 tuần trước tạo sức ép lớn đến giá vàng.

Hồi cuối tháng trước, Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng cho biết, các điều kiện để tăng lãi suất "đã được củng cố" trong những tháng gần đây. Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer nói rằng lạm phát là "trong tầm ngắm" của mục tiêu của FED.

Kể từ đó, lợi suất trái phiếu kho bạc cho đã tăng lên. Quỹ Cohen & Steers Capital Management hiện đang quản lý khối tài sản 61 tỷ USD trong tài sản, cũng đã giảm bớt nắm giữ vàng để hướng đến trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm, Ben Ross - một nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty cho biết hồi tuần trước.

Tính chung, lượng vàng nắm giữ của các quỹ đầu tư ETP đã giảm 5,2 tấn vào tuần trước xuống còn 2.014,6 tấn, tuần giảm thứ hai trong ba tuần gần đây, theo số liệu thống kê của Bloomberg. Đặc biệt lượng nắm giữ vàng của SPDR Gold Shares - quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, đang trên hướng đến tháng giảm thứ hai liên tiếp.

Hiện hy vọng lớn nhất cho vàng là cuộc bầu cử Tổng thống tại Hoa Kỳ.Theo đó, cử tri Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Tổng thống vào ngày 8/11 và Fed được dự báo sẽ “án binh bất động” tại cuộc họp chính sách tháng 11.

Tuy nhiên, Fed vẫn còn một cuộc họp nữa diễn ra vào tháng 12 để thực hiện tăng lãi suất. Lẽ đương nhiên, đó là một thông tin không mấy tích cực đối với vàng.