Khởi động tiến trình đàm phán Brexit

Theo baochinhphu.vn

Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức khởi động tiến trình đàm phán việc nước Anh rời EU (còn gọi là Brexit), theo đúng lịch trình bắt đầu từ ngày 19/6.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cuộc đàm phán đầu tiên được tổ chức tại trụ sở EU ở Brussels (Bỉ). Dẫn đầu phái đoàn EU là ông Michel Barnier, còn phía Anh là Bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis.

Tại cuộc đàm phán, đại diện EU nhấn mạnh Liên minh châu Âu hướng tới một cuộc đàm phán xây dựng với Anh.  

Về phần mình, Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh tuyên bố nước này muốn là một đối tác mạnh và đặc biệt của EU sau cuộc đàm phán Brexit.

Ông Davis cho biết phái đoàn Anh tham dự đàm phán tin rằng có thể đạt được một thỏa thuận "dũng cảm và đầy khát vọng" cũng như thúc đẩy một thỏa thuận mới, thân thiết với EU.

Hai bên đã nhất trí được về các vấn đề ưu tiên, lịch trình và cách thức tổ chức đàm phán.

Phát biểu với báo giới sau khi kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên, đại diện EU, ông Barnier thông báo hai bên đã thiết lập được các nhóm làm việc, bao gồm các chuyên gia của cả hai phía, để xử lý các hồ sơ cần thiết nhất vào thời điểm này, đó là các nội dung liên quan đến quyền công dân, vấn đề tất toán tài chính cùng một số vấn đề khác nảy sinh.

Theo thời hạn đã được hai bên thống nhất xác định, các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức mỗi tháng một lần trong thời gian từ 17/7 đến 9/10 tới. Mục tiêu được cả EU và Anh thống nhất vạch ra là đến mùa thu năm nay, hai bên sẽ chuyển sang giai đoạn đàm phán về các nội dung liên quan đến vấn đề quan hệ thương mại trong tương lai giữa EU với đất nước đã từng là thành viên của EU.

Các cuộc đàm phán phải kết thúc vào tháng 10/2018 để cho phép các bên phê chuẩn thỏa thuận cuối cùng vào tháng 3/2019. Khi đó, Vương quốc Anh mới chính thức không còn là thành viên EU.