Khối thị trường chung Nam Mỹ đình chỉ tư cách thành viên của Venezuela

Theo TTXVN

Tháng 12 tới, Khối thị trường chung Nam Mỹ chính thức đình chỉ tư cách thành viên của Venezuela với lý do nước này không tuân theo các tiêu chí của khối.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Phát biểu với báo giới ngày 21/11, Ngoại trưởng Paraguay, ông Eladio Loizag cho biết chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã vi phạm một số quy định của Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và điều này là nguyên nhân dẫn tới việc Caracas bị tạm đình chỉ vị thế thành viên từ ngày 1/12 tới.

Các nước thành viên của Mercosur đã dành cho Venezuela một khoảng thời gian 3 tháng để nghiên cứu, bàn thảo thông qua các quy định của khối này. 

Tuy nhiên, cho đến nay, Venezuela vẫn chưa thông qua các quy định của Mercosur vì cho rằng các quy định này mâu thuẫn với những đạo luật quốc gia.

Theo một số nhà phân tích, mặc dù Venezuela gia nhập Mercosur từ năm 2012, nhưng nước này vẫn chưa phê chuẩn các quy tắc điều chỉnh về thương mại, chính trị, dân chủ và nhân quyền theo tiêu chí của khối này đề ra. 

Trong khi đó, phe đối lập đổ trách nhiệm cho chính quyền của Tổng thống Maduro đã làm nền kinh tế Venezuela lâm vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu lương thực, bạo loạn, trộm cướp và đang phải đối mặt với tình trạng suy thái kinh tế trầm trọng trong năm thứ 3.

Mercosur gồm 5 thành viên Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay và Venezuela. Uruguay kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Mercosur nửa đầu năm nay, và theo quy định của khối, Venezuela đảm nhiệm chức vụ này nửa năm còn lại theo thứ tự tên nước. 

Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua, 4 nước thành viên sáng lập Mercosur là Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay đã đình chỉ tư cách chủ tịch của Venezuela với lý do Caracas chưa hoàn thành đầy đủ những thủ tục pháp lý và những yêu cầu liên quan tư cách thành viên. 

Các nước trên tuyên bố sẽ cùng điều hành tổ chức đến hết năm 2016, đồng thời đe dọa khai trừ Venezuela khỏi khối nếu Caracas vẫn chưa hoàn thành đầy đủ mọi nghĩa vụ với Mercosur. 

Tuy nhiên, Venezuela đã tự tuyên bố nhậm chức Chủ tịch Mercosur, khiến căng thẳng trong khối gia tăng.