Khủng hoảng nghiêm trọng trên chính trường Pháp

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Chính trường Pháp căng thẳng sau khi hôm qua ngày 25/8, Tổng thống Pháp Francois Hollande thông báo Thủ tướng Manuel Valls đệ đơn từ chức tiếp sau việc Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg công khai chỉ trích phương hướng phát triển kinh tế của Pháp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sự kiện trên được cho là bất ngờ vì các chuyên gia cho rằng Thủ tướng Valls chỉ cần thay đổi một vài bộ trưởng đang gây rắc rối cho nội các.

Quyết định từ chức của chính phủ khiến nước Pháp bàng hoàng và các lãnh tụ đối lập cho rằng điều này sẽ khiến dân chúng thêm mất tin tưởng vào Tổng thống Hollande.

Sáng ngày 24/8, Bộ trưởng Montebourg còn nói trên đài Europe1 một cách tự tin rằng: “Không thể có chuyện loại một bộ trưởng chỉ vì ông ta đưa ra các đề xuất trong một cuộc tranh luận chính đáng”. Tuy nhiên, giới truyền thông Pháp cho rằng trong nội các mới sẽ không có cái tên Montebourg lẫn của hai vị bộ trưởng khác đã ủng hộ quan điểm của ông.

Diễn biến trên chính trường Pháp dự báo về sự đối đầu căng thẳng giữa chính phủ mới của Tổng thống Hollande và phe cánh tả cứng rắn.

Bài viết liên quan trên trang web Le Nouvel Observateur ngày 25/8 nhận định Pháp đang ở trong cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng, có hai mặt trận trong trong một đảng lớn, chính quyền thiếu sự ủng hộ của quốc dân, kết quả kinh tế ảm đạm.

Cải tổ nội các lần hai trong năm tháng

Ngay sau khi Thủ tướng Valls đệ đơn từ chức, Tổng thống Hollande đã yêu cầu Thủ tướng Valls thành lập chính phủ mới phù hợp với đường hướng phát triển của ông trong ngày 26/8.

Đây là lần thay đổi thứ hai trong chính phủ của Tổng thống Hollande, sau cải cách lần đầu tiên cách đây năm tháng nhằm thúc đẩy hoạt động của giới doanh nghiệp khi đảng Xã hội cầm quyền đang cố đưa Pháp khỏi tình trạng bế tắc kinh tế và nội bộ đảng lục đục vì bất đồng ý kiến về đường hướng giảm thiểu nạn thất nghiệp trầm trọng.

Báo Le Monde ngày 25/8 có bài phân tích nói chỉ trong vòng năm tháng, chính phủ thay đổi nội các hai lần, phản ánh sự lựa chọn các thành viên nội các thất bại. Chính phủ mới cần lập lại sự tín nhiệm để lãnh đạo đất nước trong tương lai.

Kinh tế trì trệ

Trong khi đó, báo Liberation nhận định việc thay thế nội các hai lần trong năm tháng do chưa thể thúc đẩy nền kinh tế.

Theo số liệu công bố ngày 15/8 của Viện thống kê Insee, nền kinh tế Pháp không tăng trưởng trong quí 2/2014, chủ yếu do các xí nghiệp tiếp tục cắt giảm đầu tư dù đã nhận được trợ giúp của chính phủ.

Tính chung trong sáu tháng đầu năm, nền kinh tế Pháp chỉ tăng trưởng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái và đang đối mặt với nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 1% trong năm 2014 như đã đề ra.

Trong khi đó, Pháp phải đối đầu với tình trạng thất nghiệp cao. Hiện, số người thất nghiệp tại Pháp trên 3 triệu người - cao nhất trong 16 năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,4% theo từng tháng và 3,5% theo từng năm. Theo các nhà phân tích, tình trạng thất nghiệp tại Pháp sẽ không được cải thiện nếu nền kinh tế không tăng trưởng.

Trước đó vào tháng 11/2013, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ thực hiện được cam kết đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2012 là ngăn chặn đà tăng tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, ông đã không thực hiện được cam kết. Kể từ khi ông Hollande lên nắm quyền từ tháng 5/2012 đến nay, Pháp có thêm hơn 400.000 người thất nghiệp.