Khủng hoảng tiền mặt có thể nhấn chìm nền kinh tế Ấn Độ

Theo vietq.vn

Ấn Độ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tiền mặt, khi không biết phải làm thế nào với 23 tỷ tờ tiền đã thành vô giá trị.

Khủng hoảng tiền mặt có thể nhấn chìm nền kinh tế Ấn Độ. Nguồn: Internet
Khủng hoảng tiền mặt có thể nhấn chìm nền kinh tế Ấn Độ. Nguồn: Internet

Ngày 8/11, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi đột ngột tuyên bố sẽ không lưu hành loại tiền 500 và 1.000 rupee. Người dân sẽ được đổi chúng lấy tiền mới cho đến ngày 30/12.

Đây là hai loại tiền phổ biến nhất Ấn Độ, chiếm 86% tổng số tiền giấy đang lưu hành. Động thái này được xem là sự thay đổi tiền tệ mạnh mẽ nhất thế giới trong nhiều thập kỷ, nó nhận được cả lời tán dương vì sự kiên quyết, lẫn sự chỉ trích về cách thực hiện.

Phần lớn những tờ tiền bỏ đi này sẽ được tiêu hủy và đổ vào các bãi rác như quy trình thông thường với tiền giấy bị bẩn hoặc rách, một quan chức cấp cao ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết. Nhiều tờ khác sẽ được chuyển thành than bánh để dùng trong công nghiệp, trong khi số khác sẽ được làm thành đồ trang trí.

Khoảng 98% giao dịch tiêu dùng tại Ấn Độ là sử dụng tiền mặt, và tần suất sử dụng cao khiến cơ quan tiền tệ nước này phải rút hơn 5 nghìn tỷ rupee (74 tỷ USD) tiền mặt cũ lưu hành mỗi năm sau thông báo đột ngột của Thủ tướng Narendra Modi vào ngày 08/11.

Theo Viện Tài chính Quốc tế, các ngành như bán lẻ, thi công và bất động sản chủ yếu dựa vào tiền mặt và đóng góp khoảng 30% GDP. Tuy nhiên, cơ quan này ước tính rằng thông báo đột ngột của chính phủ như một cú đánh mạnh cho nền kinh tế, nó có thể kéo sự tăng trưởng giảm hơn 2% trong hai quý tiếp theo.

Những hậu quả kinh tế đã đẩy đồng rupee giảm xuống mức thấp kỷ lục với 68,86 rupee/1 đô la Mỹ vào thứ năm, mặc dù có báo cáo rằng RBI đã bán USD để ngăn chặn sự sụt giảm của đồng rupee.

Một trong những mục đích của Chính phủ với động thái này là giảm tham nhũng và tránh thuế. Chính phủ ước tính một phần ba trong số 15.000 tỷ rupee bị thu hồi sẽ không được đưa vào ngân hàng.

Cựu Bộ trưởng Tài chính - Palaniappan Chidambaram cho biết chi phí thay thế tiền cũ có thể lên tới 200 tỷ rupee. Người kế nhiệm ông - Arun Jaitley thì nhận xét những con số này là quá phóng đại.