Kịch bản nào cho thị trường văn phòng cho thuê châu Á năm 2015?

Theo cafef.vn

(Tài chính) Mặc dù kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đáng kể, song thị trường này vẫn là trung tâm thu hút các công ty trong kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Ảnh minh họa: Nguồn: internet
Ảnh minh họa: Nguồn: internet

Nội dung nổi bật:

- Theo CBRE, thị trường văn phòng cho thuê ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ bùng nổ trong năm 2015. Tuy nhiên, kinh tế thế giới hồi phục chưa vững chắc nên người thuê vẫn nhạy cảm với chi phí và rủi ro.

- Trung Quốc vẫn là thị trường có nhiều tiềm năng

- Giá thuê tiếp tục tăng trưởng ổn định


CBRE– hãng đầu tư và kinh doanh bất động sản hàng đầu thế giới - dự báo các công ty trong nước và khu vực châu Á sẽ là động lực thúc đẩy thị trường văn phòng cho thuê châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2015, nhờ mở rộng hoạt động kinh doanh trên sân nhà và ra các thị trường bên ngoài.

Các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng ở các thị trường Đông Nam Á mới nổi, trong khi Hồng Kông sẽ là cầu nối cho các công ty Trung Quốc thâm nhập và phát triển hơn nữa ở châu Á. Chi phí thuê văn phòng vì thế sẽ tăng lên. Hiện trên thị trường xuất hiện xu hướng nhiều chủ nhà và khách thuê trực tiếp đàm phán thương lượng, giảm dần khâu trung gian.

Giám đốc nghiên cứu thị trường châu Á – TBD của CBRE, Jonathan Hsu, nhận định: “Thị trường văn phòng cho thuê ở châu Á – TBD sẽ bùng nổ trong năm 2015 do sự tăng trưởng mạnh trong đầu tư kinh doanh; các công ty kỳ vọng thu nhập tăng; và thị trường việc làm tăng trưởng tốt, trong bối cảnh chênh lệch tỷ lệ việc làm trong khu vực dao động ở mức thấp 1% đến 7%.

Tuy nhiên, kinh tế thế giới hồi phục chưa vững chắc nên người thuê vẫn nhạy cảm với chi phí và lo ngại nhiều về rủi ro. Chúng tôi cho rằng các công ty đa quốc gia sẽ rất cẩn trọng trong viêc tính toán cân đối quản lý chi phí và hiệu quả không gian thuê và những nhu cầu mở rộng khi đưa ra quyết định thuê, trong khi các công ty trong nước sẽ kiểm soát vấn đề tăng chi phí thuê một cách hợp lý hơn.

Mặc dù kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại đáng kể, song thị trường này vẫn là trung tâm thu hút các công ty trong kế hoạch mở rộng kinh doanh, đặc biệt trên cơ sở lĩnh vực thương mại điện tử ở đây tiếp tục tăng trưởng mạnh, và những chính sách ưu đãi của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử qua biên giới”.

Một số đặc điểm cơ bản của lĩnh vực văn phòng cho thuê khu vực châu Á – TBD năm 2015:

• Trên 75% nguồn cung mới – khoảng 73 triệu feet vuông, gấp đôi so với năm 2014 – sẽ tập trung ở các thị trường mới nổi như New Delhi, Mumbai, Bangalore, Thâm Quyến, Thượng Hải và Jakarta. Nguồn cung mới sẽ tiếp tục vượt xa so với nhu cầu, nhưng sự mất cân bằng trên thị trường sẽ được thu hẹp dần.

• Các công ty công nghệ cao – đặc biệt là các công ty hoạt động qua mạng internet và lĩnh vực thương mại điện tử - sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ chốt tại các thị trường như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Tokyo, Ấn Độ, Singapore, Sydney và Melbourne. Nhu cầu thuê của các công ty tài chính sẽ bấp bênh, trong bối cảnh các ngân hàng toàn cầu lớn tiếp tục thu hẹp hoạt động, trong khi các doanh nghiệp châu Á trong lĩnh vực này vẫn kinh doanh tốt.

• Hầu hết các thị trường trong khu vực sẽ tiếp tục tăng tuyển dụng vượt mức trung bình dài hạn, tạo cơ hội lớn cho thị trường văn phòng cho thuê. Ở những thị trường có mật độ đông như Bắc Kinh, Hongkong, Auckland, Bangkok, Tokyo, Manila and Singapore, chủ nhà sẽ tiếp giữ lợi thế vì nguồn cung văn phòng ít, song họ vẫn cần linh hoạt hơn trong các đàm phán cho thuê.

• Giá thuê văn phòng trong khu vực sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định nhờ những thị trường đắt khách như Tokyo, Bangalore và Singapore, tuy nhiên tỷ lệ tăng trưởng sẽ chậm dần xuống 3,2%. Trong khi đó, một số thị trường sẽ có giá thuê sụt giảm trong năm 2015, dẫn đầu là Seoul (giảm 3,5%), và một số nơi khác như Brisbane, Quảng Châu và Thượng Hải.

Tăng trưởng giá trị vốn trung bình dự báo sẽ giảm từ 3,7% năm 2014 xuống 3,2% năm 2015. Tăng trưởng giá trị vốn ở Tokyo, Singapore, Auckland, Bangalore và Manila dự báo sẽ đạt trên 5%.

• Hầu hết các công ty sẽ tăng kinh phí cho không gian kinh doanh. Các khách hàng lớn sẽ tập trung hơn cho việc cải thiện môi trường làm việc và làm mới hình ảnh bên ngoài của mình ở các vị trí trung tâm. Các công ty đa quốc gia sẽ tập trung vào các chiến lược dài hạn, như lựa chọn biện pháp mua không gian, hơn là đi thuê, ngoài các chiến lược hợp lý hóa các danh mục đầu tư.