Kinh tế Anh đối mặt với một giai đoạn thách thức

Theo baoquocte.vn

Đó là nhận định của Ủy ban Chính sách tài chính (FPC) thuộc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đưa ra ngày 22/9 - 3 tháng sau khi Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

FPC nêu rõ: "Kinh tế Anh đang đứng trước một giai đoạn thách thức với nhiều bất ổn và điều chỉnh sau khi người dân nước này bỏ phiếu rời khỏi EU". Trước đó, trong phiên họp FPC ngày 20/9, các thành viên FPC nhìn nhận ổn định tài chính là thách thức lớn đối với kinh tế Anh. Không loại trừ khả năng chi phí đi vay sẽ gia tăng trong thời gian tới và các hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Việc giá bất động sản giảm và các giao dịch hiện ở mức thấp nhất kể từ năm 2009 càng cho thấy những bất ổn về triển vọng kinh tế sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6. Kể từ sau khi người dân Anh nói "có" với Brexit, đồng bảng đã rớt giá mạnh. Điều này đã làm giảm bớt gánh nặng về thâm hụt tài khoản vãng lai, tuy nhiên nó sẽ đẩy chi phí đi vay tăng lên.

Phát biểu tại trường Đại học Imperial College London, bà Kristin Forbes, thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ Anh và là chuyên gia về khủng hoảng, nhận định Anh đã tránh được cú sốc về kinh tế khi cử tri bỏ phiếu rời EU và có thể phục hồi mà BoE không cần phải cắt giảm thêm lãi suất, sau khi ngân hàng này hồi tháng 8 vừa qua đã hạ lãi suất xuống mức 0,25% để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Bà Forbes lưu ý rằng tâm lý và phản ứng của người tiêu dùng và giới doanh nghiệp Anh sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc giúp BoE đưa ra hành động phù hợp.