Kinh tế Anh vẫn tăng trưởng cao hơn dự báo sau Brexit

Theo enternews.vn/International Business Times

Cơ quan Thống kê Vương quốc Anh (ONS) vừa công bố nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 0,6% trong quý III/2016, cao hơn mức dự đoán tăng 0,5% đưa ra trước đó.

Brexit chưa tác động tiêu cực đến nền kinh tế Anh. Nguồn: internet.
Brexit chưa tác động tiêu cực đến nền kinh tế Anh. Nguồn: internet.

Quý III/2016 là khoảng thời gian đã diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của Vương quốc Anh trong Liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Ruth Gregory của Cơ quan nghiên cứu Capital Economics, số liệu về GDP của ONS phản ánh sự kiện đó chưa tác động tiêu cực đến nền kinh tế Anh, thậm chí nó còn cho thấy một nền kinh tế khỏe mạnh hơn so với những nhận định lúc đầu.

Giám đốc của ONS phụ trách mảng GDP Darren Morgan cho rằng nhu cầu tiêu dùng khởi sắc là yếu tố giúp duy trì đà tăng trưởng đều đặn của nền kinh tế Anh trong quý thứ ba của năm, đi kèm với đó là những điều chỉnh tích cực về sản lượng trong các lĩnh vực dịch vụ kinh doanh và tài chính. Trong đó, các số liệu cũng cho thấy ngành dịch vụ của nước Anh tiếp tục tăng trưởng trong tháng 10, được hỗ trợ từ hoạt động khá mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán lẻ.

Những dấu hiệu trên cho thấy dường như Brexit không hoặc chưa ảnh hưởng nhiều tới nền kinh tế Anh như nhiều người lo sợ trước đó.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Tài chính nước Anh vẫn thận trọng cho rằng, dù đang đạt nhịp độ tăng trưởng tốt song kinh tế Anh vẫn phải đối mặt với những thách thức nhất định.

Trong lúc lĩnh vực dịch vụ tăng 1% và đóng góp ngày càng nhiều cho nền kinh tế Anh, sản xuất công nghiệp và xây dựng lại giảm lần lượt 0,4% và 0,8% trong quý III so với quý trước đó. Triển vọng kinh tế trong năm 2017 cũng cho thấy tăng trưởng sẽ giảm do giới chuyên gia nhân định sự suy yếu của Bảng Anh kể từ sau sự kiện Brexit sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng trong nước. Nhiều công ty nước ngoài cũng đã bóng gió rời khỏi nước Anh do lo sợ những lợi thế của EU sẽ không còn tồn tại ở Anh nữa.

Nền kinh tế Anh được dự báo sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm 2016; 1,4% vào năm 2017, 1,7% trong năm 2018, chứ không phải như dự kiến 2,1%; 2,1% và 2,0% trong hai năm tiếp theo thay vì 2,2% và 2,1%.

Theo chuyên gia Howard Archer của IHS Global Insight, những con số điều chỉnh thấp đi cho thấy Anh vẫn phải đối mặt với sự suy giảm tăng trưởng trong những năm tới. “Dường như khả năng phục hồi đã diễn ra vào cuối năm 2016, nhưng năm 2017 vẫn là một năm rất khó khăn cho nền kinh tế Anh, đặc biệt, khi Điều 50 của Hiệp ước Lisbon được kích hoạt,” ông Howard Archer dự báo.