Kinh tế bất ngờ tăng trưởng âm, Fed giữ nguyên chương trình mua tài sản

Theo Bloomberg

GDP đã giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái – thấp nhất kể từ quý II/2009 (vốn là thời điểm Mỹ vẫn ở trong thời kỳ suy thoái).

 Kinh tế bất ngờ tăng trưởng âm, Fed giữ nguyên chương trình mua tài sản
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục duy trì chương trình mua vào 85 tỷ USD tài sản mỗi tháng sau khi nền kinh tế bất ngờ giảm tốc do một vài yếu tố mang tính chất tạm thời, trong đó có thời tiết khắc nghiệt.

Theo báo cáo được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm qua (30/1), nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bất ngờ tăng trưởng âm trong quý IV/2012. GDP đã giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái – thấp hơn so với bất kỳ dự báo nào được đưa ra trước đó và cũng là mức tồi tệ nhất kể từ quý II/2009 (vốn là thời điểm Mỹ vẫn ở trong thời kỳ suy thoái). 

Trong khi đó, theo biên bản cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) được công bố ngày 30/1, các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Mỹ rút ra kết luận tăng trưởng của nền kinh tế đã bị chững lại trong những tháng gần đây với phần lớn nguyên nhân là do thời tiết xấu và các yếu tố khác liên quan đến chuyển giao quyền lực. Ngoài ra, vẫn có những dấu hiệu tích cực như đầu tư tài sản cố định của các hộ gia đình và doanh nghiệp vẫn tăng và khu vực nhà đất có dấu hiệu phục hồi hơn nữa. 

Do đó, hàng tháng, Fed sẽ tiếp tục mua vào 40 tỷ USD trái phiếu có tài sản đảm bảo (MBS) cùng với 45 tỷ USD trái phiếu kho bạc. Fed cũng tiếp tục tái đầu tư vào các loại tài sản sẽ đáo hạn. Fed tiếp tục nhấn mạnh chừng nào triển vọng của thị trường lao động chưa được cải thiện 1 cách bền vững, chương trình mua tài sản vẫn sẽ được tiếp tục. 

Sau khi báo cáo được công bố, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 0,01%, xuống còn 1,99% sau khi chạm mức cao nhất trong vòng 9 tháng. Kể từ khi Fed công bố gói nới lỏng định lượng mới hôm 13.9, lợi suất liên tục tăng.