Kinh tế Brazil lần đầu tiên suy giảm kể từ đầu năm 2009

Theo gafin.vn

(Tài chính) Lần đầu tiên kể từ đầu năm 2009, kinh tế Brazil rơi vào tình trạng suy giảm trong quý 3 năm nay, khi đầu tư sụt giảm mạnh vì lòng tin vào một trong những thị trường mới nổi hấp dẫn nhất thế giới không được giữ vững.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo Viện Thống kê và Địa lý Brazil (BIGS), nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới và lớn nhất Mỹ Latinh này trong quý 3 giảm 0,5% so với quý trước đó, một lần nữa bỏ lỡ các dự báo như đã thường thấy trong 3 năm qua.

Theo con số dự báo trung bình của 40 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters, mức giảm sẽ là 0,2%. Tuy nhiên, so với quý 3/2012, kinh tế Brazil vẫn tăng 2,2%. Nền kinh tế nước này tăng trưởng hàng quý 1,8% trong quý 2 vừa qua, vượt qua các dự báo của thị trường.

Trong quý vừa qua, lĩnh vực nông nghiệp có mức giảm sản lượng mạnh nhất, giảm 3,5% so với quý trước, sau khi vụ thu hoạch chính đã hoàn thành, trong khi sản xuất công nghiệp và dịch vụ tăng 0,1%. So với cùng kỳ năm ngoái, công nghiệp tăng 1,9% và dịch vụ tăng 2,2%, trong khi nông nghiệp lại giảm 1%.

Trong khi đó, đầu tư giảm 2,2% trong quý 3, do chi phí cao và lòng tin kinh doanh giảm sút. Nhiều nhà máy ở Brazil đã phải chật vật cạnh tranh với các nhà sản xuất của nước ngoài và nhiều dây chuyền đã phải dừng hoạt động khi chính sách miễn giảm thuế với nhiều lĩnh vực hết hiệu lực trong quý 3.

Phát biểu với báo giới ngày 3/12, Bộ trưởng Tài chính Guido Mantega lý giải rằng sự suy giảm kinh tế của Brazil là do tăng trưởng của toàn cầu yếu và các ngân hàng Brazil siết chặt cho vay tiêu dùng.

Ông Mantega khẳng định, dù đang không ổn định, kinh tế Brazil vẫn sẽ tiếp tục con đường tăng trưởng trong những quý tiếp theo. Ông cam kết nền kinh tế sẽ tăng trưởng dương trong quý 4/2013 và hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng 2,5% trong năm 2014.

Kinh tế Brazil bước sai nhịp chủ yếu do sự các biện pháp kích thích quy mô lớn của chính phủ trong năm qua bắt đầu được rút dần. Việc miễn giảm thuế và các khoản cho vay lãi suất thấp đã không mang lại những kết quả đáng kể và việc dừng các biện pháp kích thích như vậy đang ảnh hưởng xấu đến các nhà sản xuất ô tô và các nhà máy sản xuất đồ nội thất.

Chi tiêu công tăng 1,2% trong quý 3, là động lực chính thúc đẩy nhu cầu, song các quan chức cảnh báo không thể có thêm các biện pháp kích thích khi nguồn thu thuế hạn hẹp và chính phủ không đạt các mục tiêu ngân sách.

Các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Chính phủ Brazil cùng lúc vừa phải tìm cách thúc đẩy tăng trưởng vừa phải kiềm chế lạm phát. Lạm phát ở nước này đã lên đến 6,7% trong tháng Sáu, vượt mức trần mục tiêu 6,5% và hiện đang giao động quanh mức 5,8%.

Trong khi đó, theo số liệu đã được điều chỉnh, kinh tế Brazil tăng trưởng chỉ 1% trong năm 2012, sau khi đạt các mức 2,7% năm 2011 và mức cao 7,5% năm 2010.

Tình trạng trì trệ của kinh tế Brazil là ngược lại với các nền kinh tế mới nổi lớn khác như Mexico, Ấn Độ và Trung Quốc, nơi tăng trưởng đã được phục hồi vào quý 3, sau nửa đầu năm không được như kỳ vọng./.