Kinh tế Đức sẽ đạt tăng trưởng 1,7% trong năm 2014

Theo vietnamplus.vn

(Tài chính) Ngân hàng liên bang Đức (Bundesbank) vừa cho biết nước này sẽ đạt tăng trưởng cao hơn, tạo được nhiều việc làm hơn và sẽ đạt thặng dư ngân sách vào năm 2015.

Kinh tế Đức sẽ đạt tăng trưởng 1,7% trong năm 2014
Trong năm 2014, nước Đức sẽ đạt tăng trưởng cao hơn. Nguồn: internet
Theo dự báo của Bundesbank, mức tăng trưởng kinh tế năm 2014 của nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ đạt 1,7% và trong năm 2015 sẽ đạt 2,0%.

Con số này cao hơn so với mức dự đoán đưa ra hồi tháng 6/2013 cho năm 2014 là 1,5%, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã lắng xuống.

Bundesbank cũng dự đoán tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt ít nhất 0,5%, tăng so với mức dự đoán trước đó là 0,3% và ngân sách liên bang sẽ đạt thặng dư 0,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2015.

Thống đốc Bundesbank Jens Weidmann cho rằng kinh tế Đức sẽ khởi sắc sau nhiều năm chững lại do cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế toàn cầu cũng như ở châu Âu, theo đó tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm, nhiều việc làm mới được tạo ra với mức lương cao.

Ông Weidmann cũng cho rằng mức lãi suất thấp là một trong những nguyên nhân giúp đẩy mạnh lĩnh vực xây dựng và tiêu dùng cá nhân. Tuy nhiên, Thống đốc Weidmann đã lên tiếng chỉ trích thỏa thuận lương tối thiểu 8,50 euro/giờ mà các chính đảng vừa đạt được trong thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ.

Ông Weidmann cho rằng một số biện pháp kinh tế nêu trong thỏa thuận liên minh có nguy cơ gây phương hại tới thị trường lao động và thị trường hàng hóa. Bundesbank cũng cho biết xuất-nhập khẩu của Đức sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và các doanh nghiệp sẽ chi lớn hơn cho đầu tư.

Đức sẽ tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng tại Eurozone, trong bối cảnh các nước như Italy, Hy Lạp bắt đầu thoát khỏi suy thoái.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự đoán tăng trưởng kinh tế ở Eurozone sẽ đạt 0,4% trong năm nay, tăng lên 1,1% vào năm 2014 và 1,5% trong năm 2015, trong khi tỷ lệ lạm phát sẽ ở mức 1,1% trong năm tới và 1,3% trong năm 2015.