Kinh tế eurozone tiếp tục suy giảm bất chấp kích thích từ ECB

Theo Gafin.vn

Kinh tế eurozone trong tháng 9 không có nhiều cải thiện đáng kể dù ECB tuyên bố khởi động kế hoạch mua trái phiếu nhằm vực dậy kinh tế khu vực.

Kinh tế eurozone tiếp tục suy giảm bất chấp kích thích từ ECB
Kế hoạch mua trái phiếu các nước khu vực đồng euro (eurozone) gặp khó khăn của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã không mang lại hiệu quả nào cho nền kinh tế ốm yếu của khi vực. Ngược lại, kinh tế eurozone trong tháng 9 có dấu hiệu thu hẹp hơn nữa và khu vực đang đối mặt với nguy cơ suy thoái trở lại.

Theo chỉ số PMI tổng hợp sơ bộ do Markit công bố hôm nay 20/9, hoạt động sản xuất và dịch vụ khu vực tư nhân của 17 nước thuộc khu vực đồng euro (eurozone) thu hẹp với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2009, bất chấp suy thoái ở Đức - nền kinh tế lớn nhất khu vực - đã có dấu hiệu cải thiện.

Trong tháng 9, PMI tổng hợp của eurozone đã giảm từ 46,3 điểm trong tháng 8 xuống 45,9 điểm. Số điểm trên 50 cho thấy hoạt động sản xuất và dịch vụ đang mở rộng, ngược lại số điểm dưới 50 thể hiện sự thu hẹp. Trước đó, PMI tổng hợp của eurozone được dự báo sẽ tăng lên 46,7 điểm trong tháng 9.

Theo các chuyên gia kinh tế, PMI tổng hợp của eurozone bị thu hẹp chủ yếu do khu vực sản xuất dịch vụ suy yếu. Trong tháng 9, chỉ số PMI của khu vực dịch vụ eurozone giảm thấp nhất 38 tháng, từ 47,2 điểm giảm còn 46 điểm, Markit cho biết.

Trong khi đó, PMI sản xuất khu vực lại tăng cao nhất 6 tháng, từ 45,1 điểm trong tháng 8 lên 46 điểm trong tháng 9.

Trong tháng này, ngoài Đức có dấu hiệu cải thiện, các nền kinh tế eurozone nhỏ hơn như Tây Ban Nha và Italia lại đặc biệt kém hiệu quả. Điều đó có thể buộc ECB phải thực hiện cắt giảm lãi suất trong tháng 10, các chuyên gia nhận định. Nhiều người cũng tỏ ra nghi ngờ rằng kế hoạch mua trái phiếu của ECB sẽ mang lại hiệu quả trong việc thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp dịch vụ.

Kinh tế trưởng tại Markit, ông Chris Williamson, nhận định: "Suy thoái sẽ mạnh hơn nữa trong tháng 9, và eurozone đang hướng đến quý III tồi tệ nhất trong vòng 3 năm trở lại đây".

Ông Williamson dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của eurozone sẽ giảm 0,6% trong quý III. Điều đó sẽ đẩy eurozone rơi vào một cuộc suy thoái mới, ông nói.