Kinh tế Mỹ đón hàng loạt tin tốt

Theo Vneconomy

Khả năng FED nâng lãi suất cơ bản đồng USD trong tháng này đang ngày một gần hơn...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tiêu dùng của người dân Mỹ tháng 4/2016 tăng mạnh nhất trong 7 năm, tạo thêm nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt, theo cập nhật từ CNBC.

Ngày thứ Ba, Bộ Thương mại Mỹ công bố so với tháng 3/2016, tiêu dùng của người dân Mỹ, trong đó bao gồm tất cả các khoản chi tiêu của người dân nước này dành cho mọi thứ từ áo mưa cho đến hóa đơn ăn nhà hàng, tăng 1% trong tháng 4/2016.

Mức tăng theo tháng này cao nhất từ tháng 8/2009. Trước đó, tiêu dùng của người dân Mỹ chỉ tăng 0,2% trong tháng 2/2016 và không tăng trong tháng 3/2016.

Tiêu dùng của người dân hiện đóng góp hơn 2/3 vào kinh tế Mỹ và là động lực quan trọng giúp kinh tế tăng trưởng tốt trong hơn 5 năm qua. Trong khoảng thời gian từ giữa năm 2015 đến tháng 3/2016, tiêu dùng của người Mỹ liên tục tăng trưởng thấp hoặc không tăng trưởng, điều đó không khỏi khiến người ta hoài nghi về tốc độ tăng trưởng của kinh tế nước này.

“Sau 6 tháng, người tiêu dùng Mỹ đã tiêu dùng mạnh tay trở lại. Đây là tin tốt cho nền kinh tế trong bối cảnh thị trường việc làm vẫn tăng trưởng tốt, tăng trưởng về mức lương ổn định và niềm tin của người tiêu dùng vào triển vọng kinh tế nửa sau năm 2016 tăng cao”, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô Mỹ tại Oxford Economics, ông Gregory Daco nhận xét.

Các quan chức thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang theo dõi rất chặt chẽ những diễn biến của kinh tế Mỹ trong quá trình cân nhắc về quyết định nâng lãi suất cơ bản đồng USD trong tháng 6/2016.

Buổi họp chính sách gần nhất của FED sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15/7 và sau đó là vào ngày 25 và 26/7.

FED nâng lãi suất cơ bản đồng USD vào tháng 12 năm ngoái tuy nhiên từ đó đến nay đã phải trì hoãn một quyết định tương tự bởi kinh tế Mỹ phát đi nhiều tín hiệu kém tích cực và tăng trưởng của nhiều nền kinh tế lớn bên ngoài nước Mỹ đi xuống.

Trong khi doanh nghiệp Mỹ còn khá ngại đầu tư thì người tiêu dùng Mỹ đã bắt đầu mạnh tay chi tiêu trở lại, đây là một động lực tăng trưởng rất quan trọng của nền kinh tế.

“Việc tiêu dùng người Mỹ tăng trưởng cao sẽ giúp quan chức FED củng cố cho niềm tin của họ vào việc kinh tế Mỹ đã thực sự hồi phục sau khi chững lại suốt 3 quý vừa qua”, phó giám đốc bộ phận chiến lược đầu tư tại TD Securities, ông Millan Mulraine khẳng định.

Trong tháng 3/2016, giá nhà tại Mỹ tăng mạnh ở thời điểm mùa cao điểm mua nhà tại Mỹ bắt đầu. Chỉ số giá nhà tại Mỹ S&P/Case-Shiller Home Price là chỉ số đo biến động giá nhà đất trên khắp nước Mỹ trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2016.

Chỉ số này tăng 5,2% tính đến cuối tháng 3 sau khi có mức tăng tương đương trong tháng trước đó. Như vậy có thể khẳng định thị trường nhà đất Mỹ đã tăng trưởng rất ổn định và bền vững trong những tháng gần đây. Trong tháng trước, Hiệp hội Bất động sản Mỹ công bố số lượng nhà bán tại Mỹ trong tháng 4 lên cao nhất trong 1 thập kỷ.