Kinh tế Mỹ tích cực “đáng ngạc nhiên”

Theo Đầu tư chứng khoán

Công suất hoạt động của các nhà máy đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm qua và số lượng người thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm đang là những dấu hiệu tích cực đáng ngạc nhiên đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Kinh tế Mỹ tích cực “đáng ngạc nhiên”
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hãng thông tin tài chính Markit (Mỹ) mới công bố, chỉ số quản trị mua hàng trong lĩnh vực sản xuất (PMI) tại Mỹ đã tăng lên 56,1 điểm trong tháng 1/2013. Đây là mức cao nhất của chỉ số này kể từ tháng 3/2011. (Thông thường, chỉ số này ở mức trên 50 điểm đã thể hiện cho sự tăng trưởng của nền kinh tế).

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cũng cho thấy, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tháng 1 đã giảm 5.000 so với dự kiến ban đầu, xuống còn 330.000 đơn, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2008, thời điểm mà cuộc suy thoái kinh tế giai đoạn 2007 - 2009 vừa mới bắt đầu.

Nhiều dữ liệu kinh tế khác cũng cho thấy nền kinh tế nước này đã bước vào một năm mới với một số động lực cơ bản, bất chấp những tranh cãi xung quanh chính sách tài khóa trong nghị viện Mỹ. “Nền kinh tế Mỹ đang tiến triển tốt hơn” ông Michael Strauss, một nhà kinh tế tại Commonfund ở Wilton, Connecticut đánh giá.

Các tín hiệu kinh tế khả quan ngoài dự đoán đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong tuần trước, sau khi bị mất điểm do báo cáo về tình hình doanh thu đáng thất vọng của tập đoàn công nghệ máy tính Apple.

Thông báo về trợ cấp thất nghiệp đã giảm 2 tuần liên tiếp đang cho thấy, những nhà tuyển dụng lao động chưa nhận thấy việc tăng thuế (có hiệu lực trong tháng này) sẽ tác động lớn đến nhu cầu của người tiêu dùng. Các nhà tuyển dụng đang kéo nhân công quay trở lại với công việc, nhưng điều này cũng còn khá mờ nhạt.

Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Reuters dự đoán, báo cáo việc làm của Chính phủ vào ngày 1/2 sắp tới sẽ cho thấy có thêm khoảng 165.000 việc làm trong tháng này, tăng từ mức 155.000 việc làm trong tháng 12. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức 7,8%.

Báo cáo về hoạt động nhà máy của Markit cũng đã hỗ trợ cho ý tưởng rằng thị trường lao động đang dần phục hồi, nhiều việc làm mới được tạo ra với tốc độ nhanh nhất trong vòng 9 tháng qua. Sản lượng của các nhà máy đã tăng trưởng ở tốc độ cao nhất kể từ tháng 3/2012, trong khi các đơn đặt hàng mới cũng tăng. Các đơn đặt hàng mới đã đạt đến mức 57,7%, mức cao nhất kể từ tháng 5/2010.

Những điều kiện kinh tế được cải thiện tại Trung Quốc và một số khu vực của châu Âu đã thúc đẩy đơn đặt hàng từ ngoài nước Mỹ tăng lên. Tuy nhiên, các công ty phần lớn tăng tốc nhờ vào nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng lên.

“Rõ ràng, thị trường trong nước mới là động lực chính cho xu hướng tăng trưởng trong thời gian vừa qua”, Kinh tế trưởng của Markit, ông Chris Williamson cho biết.

Các chính sách kích thích tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và một thỏa thuận vào phút cuối của Quốc hội trong việc giảm quy mô của việc tăng thuế đã mang lại một niềm tin cho các nhà kinh doanh, ông Williamson phân tích.

Một con số khác đánh giá sức khỏe của nền kinh tế được công bố vào thứ Năm tuần trước cũng đã dập tắt các dự báo của các nhà phân tích trước đó. Chỉ số kinh tế hàng đầu của Conference Board đã tăng thêm 0,5%, lên mức 93,9% vào tháng trước, đang cho thấy một sự cải thiện về tốc độ tăng trưởng kinh tế.