Kinh tế Nhật Bản suy giảm mạnh nhất trong ba năm

Theo thesaigontimes.vn

(Tài chính) Do việc tăng thuế tiêu thụ dẫn đến sự suy giảm đáng kể trong tiêu dùng và đầu tư, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II/2014 của Nhật Bản suy giảm mạnh nhất trong ba năm qua.

Kinh tế Nhật Bản suy giảm mạnh nhất trong ba năm
GDP quý II/2014 của Nhật Bản suy giảm mạnh nhất trong ba năm qua. Nguồn: internet

Ngày 13/8, Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy GDP quý II/2014 của nước này suy giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước - mức giảm cao nhất kể từ quý I/2011.

Kinh tế suy giảm làm gia tăng những thách thức đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong việc hồi sinh nền kinh tế.

Để hỗ trợ tài chính công, trong tháng 4/2014, chính phủ Nhật Bản đã tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8%, đây là lần tăng thuế tiêu thụ đầu tiên kể từ năm 1997 tại Nhật Bản.

Dữ liệu kinh tế yếu kém công bố ngày 13/8 làm tăng áp lực cho chính phủ Nhật Bản thực hiện thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

Cùng thời điểm GDP quý II/2014 được công bố, các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cho rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản nên duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ. Trong tháng này, Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ trước đó và tuyên bố tác động của việc tăng thuế tiêu thụ sẽ dần dần dịu bớt.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng GDP quý II/2014 suy giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước là một thảm họa.

Điều đáng chú ý là chi tiêu tiêu dùng - chiếm 60% nền kinh tế Nhật Bản - giảm 5% so với quý I/2014 – mức giảm lớn nhất trong lịch sử.

Nhà kinh tế trưởng Yuichi Kodama của Meiji Yasuda Life Insurance (Nhật Bản) cho rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ phục hồi trong quý III/2014 nhưng sự phục hồi có thể chậm do Nhật Bản thiếu động lực tăng trưởng, phục hồi xuất khẩu và tiêu thụ tương đối chậm.